เตือนภัยเที่ยวดอย-ป่าเขา ระวังไรกัดแพร่เชื้อสครับไทฟัส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวตามธรรมชาติในช่วงฤดูหนาว ต้องคอยระวังพวกแมลงชนิดต่าง ๆ ด้วย เพราะมีหญิงสาวคนหนึ่งโพสต์เตือนเป็นอุทธาหรณ์ หลังไปเที่ยวดอยที่จังหวัดเชียงรายแล้วถูกแมลงกัดต่อมาพบว่าติดเชื้อแบคทีเรีย

โรค “ไข้รากสาดใหญ่” ระบาดทั่วเมืองลอส แองเจลิส

เตือน! นทท.ขาลุย เดินป่าตั้งแคมป์หน้าหนาว ระวังไข้รากสาดใหญ่

สภาพบาดแผลที่หญิงสาวคนนี้นำมาโพสต์เตือนผู้ใช้เฟซบุ๊กหลังเดินทางกลับมาจากการเที่ยวยอดดอยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย  เธอบอกว่านี่เป็นอาการการติดเชื้อแบคทีเรียจากแผลที่ตอนแรกเธอคิดว่าเป็นยุงกัดแต่ปรากฏว่าแผลกลับใหญ่ขึ้นพร้อมกับอาการไข้ขึ้นสูง มีผื่นแดงตามใบหน้า จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนานถึง 7 วัน และกลับมาพักรักษาตัวที่บ้านอีก 3 วัน รวมแล้วกว่า 10 วัน แม้อาการจะดีขึ้นแล้วแต่ผื่นที่ขึ้นตามใบหน้ายังไม่ยุบ

เพจมูลนิธิหมอชาวบ้านให้ข้อมูลว่า โรคนี้เกิดจากตัวไร ที่มีเชื้อสครับไทฟัสกัด โดยตัวไรดังกล่าวมักจะอาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้า พุ่มไม้เตี้ย และป่าสูง แผลที่เกิดขึ้นจากไรกัดจะคล้ายรอยบุหรี่จี้  ซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะของโรคนี้ ผู้ป่วยมักมีผื่นแดงขึ้นตามตัวในวันที่ 6 ของไข้

หากปล่อยปละละเลย หรือไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจมีภาวะแทรกซ้อนบางอาการมีอันตรายถึงเสียชีวิต หากไม่พบ แผลการวินิจฉัยต้องอาศัยการตรวจเลือดพิสูจน์

สำหรับประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวตั้งแคมป์ กางเต็นท์ในป่า ควรทำบริเวณค่ายพักให้โล่งเตียน  หลีกเลี่ยงการนั่งและนอนบนพื้นหญ้า พุ่มไม้ ป่าละเมาะ แต่งกายให้มิดชิด สวมรองเท้า สวมถุงเท้าหุ้มปลายขากางเกง ใส่เสื้อแขนยาวปิดคอ และเหน็บชายเสื้อเข้าในกางเกง รวมทั้งทายาป้องกันแมลงกัดตามแขนขา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ