ผู้ว่าฯ ฮ่องกง เผยมีกำลังใจแก้ม็อบรุนแรง เหตุรัฐบาลจีนยังสนับสนุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง ปิดฉากการเยือนกรุงปักกิ่ง เผยรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นที่จะหาทางยุติความรุนแรง หลังจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงภายหลังหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่งวานนี้ (16 ธ.ค.62) ว่า ได้รายงานให้ประธานาธิบดีสี ทราบถึงสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง พร้อมกับระบุว่ารู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นในการหาทางยุติความรุนแรง เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งยังคงให้การสนับสนุน

“สี จิ้นผิง” ย้ำเชื่อมั่น “แคร์รี แลม” สยบข่าวเปลี่ยนผู้นำฮ่องกง

นอกจากนี้ นางแลม ระบุว่า เชื่อว่าระดับของการใช้ความรุนแรงและจำนวนผู้ก่อจลาจลในฮ่องกงกำลังลดลง

ด้านประธานาธิบดีสี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการหารือว่า รับรู้ถึงความกล้าหาญของนางแลมในการบริหารฮ่องกงในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดนับตั้งแต่ฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ 

ตำรวจฮ่องกงโอทีพุ่งหลักแสน ช่วงรับมือม็อบ

โดยก่อนหน้านี้ สื่อฮ่องกงคาดการณ์ว่าการหารือระหว่างนางแคร์รี แลมและนายสี จิ้นผิง อาจนำมาซึ่งคำสั่งใหม่เกี่ยวกับวิกฤตการเมืองในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนไม่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว และย้ำว่ายังคงสนับสนุนนางแลม แม้จะมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่านางแลม อาจถูกเปลี่ยนตัว

ทั้งนี้ฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 1997 โดยจีนได้ให้อำนาจในการปกครองตนเองแก่ฮ่องกงภายใต้กลไก “หนึ่งประเทศสองระบบ” ซึ่งรวมถึงการมีเสรีภาพสื่อ และการมีหน่วยงานตุลาการที่เป็นอิสระ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงอ้างว่าเสรีภาพดังกล่าวกำลังถูกทำลายโดยพรรคคอมมิวนิสต์ในปักกิ่ง ซึ่งทางการจีนปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

 

Photo : HANDOUT / Hong Kong Government / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ