เขื่อนอุบลรัตน์น้ำเหลือน้อย ต้องลดปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้อย จนต้องลดปริมาณน้ำอุปโภคบริโภคที่จะส่งไปยังจังหวัดมหาสารคาม แล้วเปลี่ยนมาใช้วิธีสูบน้ำจากเขื่อนลำปาว ย้อนกลับเข้าเติมที่เขื่อนวังยาง ให้จังหวัดมหาสารคามแทน

สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักยังวิกฤติ

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผย ว่าปัจจุบัน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และ เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย สามารถสนับสนุนน้ำได้เฉพาะการอุปโภค-บริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ส่วนที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์ปกติ สามารถสนับสนุนน้ำสำหรับทุกกิจกรรมได้ไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า

จากการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งได้เชิญโครงการชลประทานในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด มาร่วมวางแนวทางในการลดปริมาณการใช้น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่จะส่งไปสนับสนุนการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ อ.เมืองมหาสารคาม โดยจะทำการสูบน้ำย้อนกลับจากแม่น้ำชี ซึ่งเป็นน้ำต้นทุนของเขื่อนลำปาว มาเติมหน้าเขื่อนวังยาง เพื่อให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนวังยางซึ่งมีระดับใกล้เคียงกันสามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบสูบย้อนกลับได้ โดยจะเริ่มสูบประมาณกลางเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนเมืองมหาสารคาม ไปจนถึงฤดูแล้งปี 2563

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี สถานการณ์ภัยแล้งได้ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแม่น้ำสะแกกรังลดระดับอย่างน่าเป็นห่วง ทำให้ชาวบ้านชุมชนแพที่มีเรือนแพพักอาศัยอยู่ใน 2 ฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง ได้รับความเดือดร้อน หลายคนบอกว่า ที่ผ่านมาแม้จะเกิดภัยแล้งขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ปริมาณน้ำไม่เคยลดระดับมากจนเกือบแห้งขนาดนี้มาก่อน

โดยจุดที่ได้รับผลกระทบ เริ่มตั้งแต่บ้านน้ำตก ผ่านไปยังวัดโบสถ์ โบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอุทัยธานี ไปจนถึงวัดพิชัยปุรนาราม เรือนแพพักอาศัยนับร้อยหลังติดค้างแห้งอยู่บนเนินดิน ชาวบ้านต้องจับปลาในกระชังที่เลี้ยงไว้ขายก่อนกำหนด และไม่สามารถลงปลารอบใหม่ได้ ส่วนการสัญจรทางน้ำก็เป็นไปอย่างลำบากรวมถึงการประมงทางน้ำก็ไม่สามารถทำได้ จนกว่าสถานการณ์น้ำจะปกติ

ก.เกษตรฯ จ่อลดระบายน้ำ 4 เขื่อนหลัก

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ