ความเท่าเทียมกันทางเพศต้องใช้เวลาอีกเกือบ 100 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์ด้านเศรษฐกิจอย่าง”เวิร์ล อีโคโนมิก ฟอรัม” ไดทำการตรวจวัดความเท่าเทียมกันในด้านต่างๆ ของสังคม โดยระบุว่า ปี 2019 ที่กำลังจะจากไปนี้ ช่องว่างระหว่างเพศชายกับหญิงแคบเข้าหากันในอัตราที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยวัดมา แต่การที่จะให้ทั้ง 2 เพศมีความเท่าเทียมกัน อาจต้องใช้เวลาถึง 99 ปีครึ่ง

ในรายงานของ”เวิล์ด อีโคโนมิก ฟอรัม”ระบุว่า ช่องว่างระหว่างความเท่าเทียมกันของเพศชายและหญิง แคบเข้าหากันอย่างรวดเร็ว แต่แม้ว่าความห่างจะแคบเข้ามาในอัตราที่เร็วขนาดนี้ โลกของเรายังคงต้องใช้เวลาอีก 99 ปีครึ่ง ที่จะทำให้ทั้ง 2 เพศ มีความเท่าเทียมกัน ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจการศึกษาและสุขอนามัย

ไอซ์แลนด์บังคับใช้กฎหมายจ่ายค่าจ้างชาย-หญิงเท่าเทียมกัน

รายงานยังบอกด้วยว่า ถึงแม้ผู้หญิงจะมีบทบาทมากขึ้นบนเวทีโลก เช่นทำหน้าที่เป้นผั้ว่าการธนาคารกลางแห่งยุโรป, ประธานธนาคารโลก , รวมถึงบรรดาผู้นำของประเทศต่างๆ เช่นเยอรมนี , ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์ แต่ก็ยังถือว่าเป็นจำนวนที่นิ่ยมากเมื่อเทียบกับผู้ชาย คืออยู่ที่ 21 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สำหรับประเทศที่มีความเท่าเทียมกันระหว่างเพศมากที่สุดคือไอซ์แลนด์  ตามด้วยนอร์เวย์ และฟินแลนด์ ไทยเราอยู่อันดับที่ 75 ส่วนในทางตรงกันข้าม ประเทศที่มีควรามแตกต่างกันระหว่างเพศมากที่สุดในโลกคือ ปากีสถาน อิรัก และเยเมนเป็นประเทศรั้งท้าย

ฟิลิปปินส์รั้งอันดับหนึ่งของเอเชียเรื่องความเสมอภาคทางเพศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ