ช่องโหว่กฎหมาย “ธรณีสงฆ์” สู่ที่ดินส่วนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพิพาทที่ดิน 3,800 ไร่ ในจังหวัดจันทบุรี ที่เป็นชนวนเหตุทำให้เกิดกรณีรองผู้การจเรตำรวจก่อเหตุยิงทนายความของคู่กรณีเสียชีวิต 3 ราย กลางห้องพิจารณาคดี ก่อนจะถูกเสมียนของฝ่ายตรงข้ามยิงกลับเสียชีวิตด้วย ปมความขัดแย้งเรื่องที่ดินนี้ผืนนี้มีนัยยะอะไรซ่อนอยู่ ติดตามในสารคดีเชิงข่าวชุดพิเศษ “เลือดข้น ธรณีสงฆ์” ตอนที่ 2

ถึงจะผ่านเหตุการณ์สังหารกลางห้องพิจารณาคดีศาลจังหวัดจันทบุรีมาแล้วเกือบ1 เดือน แต่ตำรวจยังต้องคอยติดตามเพื่อคุ้มกัน น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท อดีตภรรยาของพล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตรองจเรตำรวจ ผู้ก่อเหตุในครั้งนั้น เพื่อป้องกันความสูญเสียซ้ำรอยจากการล้างแค้นเอาคืน 

เผยชนวนเหตุสังหารกลางศาลจันทบุรี โยงช่องโหว่“ธรณีสงฆ์”

แม้คดีพิพาทที่ดิน 3,800 ไร่ จะเป็นชนวนเหตุให้พล.ต.ต.ธารินทร์ ต้องจบชีวิตลงในที่สุด แต่เธอยังยืนยันเดินหน้าสู้คดี ด้วยความหวังว่า เจตนารมณ์ของบรรพบุรุษที่ตั้งใจให้ที่ดินตกทอดและใช้ประโยชน์ในพระพุทธศาสนาเป็นธรณีสงฆ์จะบรรลุเป้าหมาย

“คุณตาพี่ทำคุณงามความดีมันก็ต้องยังอยู่ พี่อยากพิสูจน์ความจริงตรงนี้ให้คุณตาพี่ ตอนแรกพี่ก็ท้อ แต่พอพล.ต.ต.ธารินทร์มาตาย พี่ก็คิดว่าพี่ต้องพิสูจน์ความจริงให้ได้ การตายเขาต้องไม่สูญเปล่า”

ตามข้อมูลของทายาทตระกูลโกศลานันท์ ระบุว่า ที่ดิน 3,800 ไร่ เดิมเป็นของนายสมพล โกศลานันท์ ก่อนที่ช่วงปี 2513 พระกิตติวุฒโฑ จะเรี่ยไร่เงินผู้มีจิตศรัทธา 12 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัยติดต่อขอซื้อที่ดิน เพื่อทำวิทยาลัยเกษตรสงฆ์ โดยมีข้อตกลงว่าสามารถนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ได้ทันที แต่เพราะ ยังจ่ายเงินไม่ครบ ทำให้ยังไม่ได้โอนที่ดินให้สมบูรณ์ตามขั้นตอนของกฎหมาย 25 ปีให้หลัง นายสมพลเสียชีวิต และอีก 10 ปี ต่อมา พระกิตติวุฒโฑ มรณภาพ แต่สัญญาและกระบวนการซื้อขายที่ดินยังค้างคา

เกิดเหตุยิงกันในห้องพิจารณาคดีศาลจันทบุรี ทนายดับ 2 เจ็บ 3

หากเป็นไปตามข้อมูลนี้ หมายความว่า มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย เป็นคู่สัญญาตัวจริงของนายสมพล และถือเป็นผู้เสียประโยชน์หลังนายบุญช่วย เจริญสถาพร น้องชายของพระกิตติวุฒโฑ อ้างว่าเป็นคนซื้อที่ดินผืนนี้เอง

การต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้หญิงคนนี้ ขั้นตอนต่างๆมีลำดับที่ซับซ้อนเกินกว่าที่เธอจะเข้าใจทั้งหมด ยังไม่นับรวมเอกสารคดีความที่มีจำนวนมาก เพราะเธอถูกฟ้องร้องเกือบ 10 คดี

ปัญหาที่เธอกำลังเผชิญอีกอย่าง คือ หลังอดีตสามีเสียชีวิต ทนายความที่เคยว่าความให้ก็ประกาศยุติการทำคดี นั่นหมายความว่า เธอต้องหาทนายความใหม่  เขมจิรา เล่าว่า เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา มีทนายความผ่านเข้ามาทำคดีให้เธอเกือบ 10 คน แต่มีหลายปัจจัยที่ทำให้เลิกลาไป  นี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การต่อสู้ทางคดียาวนาน เพราะกว่าทนายแต่ละคนจะเข้าใจเรื่องทั้งหมดก็ต้องใช้เวลามากพอสมควร

สาเหตุที่ทำให้ เขมจิรา กลายเป็นจำเลยในหลายคดี เพราะ แม้จะเป็นหลานสาวที่สืบสายเลือดมาจากนายสมพล แต่ทนายความฝ่ายตรงข้ามอ้างว่าเธอไม่ใช่ทายาทผู้สืบสันดาน เทคนิคทางกฎหมายเหล่านี้เป็นข้อจำกัดสำคัญที่ทำให้การต่อสู้คดียืดเยื้อ

ยังไม่นับรวมสถานะทรัพย์สินของพระกิตติวุฒโฑ ที่ไม่สามารถตกเป็นของศาสนาได้ เพราะ พระทำพินัยกรรมระบุให้น้องสาวเป็นผู้จัดการมรดก แม้จะระบุชัดให้ขายเพื่อนำเงินมาบำรุงศาสนา แต่จนถึงขณะนี้ ที่ดินทั้งหมดยังอยู่ในการครอบครองของครอบครัวพระกิตติวุฒโฑ

ตร.ให้ประกันตัวเสมียนทนาย ยิงพล.ต.ต. เชื่อไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ