จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินประกอบเองลำแรกเข้าประจำการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรือบรรทุกเครื่องบินที่จีนประกอบขึ้นเองทั้งลำ ถูกส่งเข้าประจำการในกองทัพอย่างเป็นทางการ เสริมศักยภาพดูแลอาณาเขตน่านน้ำในทะเลจีนใต้

วานนี้ ( 17 ธ.ค.) กองทัพเรือจีนทำพิธีรับมอบเรือบรรทุกเครื่องบิน "ชานตง" เข้าประจำการที่ฐานทัพเรือในมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศแล้ว

จีนส่งเรือรบข้ามช่องแคบไต้หวัน

เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 ของจีน แต่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก ที่จีนออกแบบและประกอบสร้างขึ้นเองทั้งลำ และตั้งชื่อตามมณฑลชานตง ทางภาคตะวันออกของประเทศ

ตัวเรือมีความยาว 315 เมตร สามารถบรรทุกเครื่องบินได้ถึง 40 ลำ โดยจีนเริ่มดำเนินการก่อสร้างเรือดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2013 ก่อนจะเปิดตัวในเดือนเมษายน ปี 2017 ที่อู่ต่อเรือในเมืองต้าเหลียน และนำมาทดสอบเดินเรือเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ส่วนเรือเหลียวหนิง ซึ่งถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน และได้เข้าประจำการในกองทัพไปก่อนหน้านี้ เป็นเรือรบสมัยโซเวียต ที่จีนซื้อต่อมาจากรัสเซีย และนำมาปรับปรุงดัดแปลงใหม่

ล่าสุด มีรายงานว่า จีนกำลังสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ของประเทศ ฉะนั้น ในอีกไม่ช้า จีนอาจขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศของโลก ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าประจำการในกองทัพ

สำหรับทรัมป์ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่จะถูกสภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอน

จีนทดสอบ “เครื่องบินทะเลลำใหญ่ที่สุดในโลก” สำเร็จ

ยลโฉม! เรือบรรทุกเครื่องบิน Uss John C. Stennis เขี้ยวเล็บกองทัพสหรัฐฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ