มาดูกัน! กินอาหาร ‘สตรีทฟู้ด’ กินอย่างไรให้ถูกสุขลักษณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโภชนาการแนะวิธีเลือกกินอาหารย่าน สตรีทฟู้ด “สะอาด- ครบ 5 หมู่” อร่อยแถมสุขภาพดี

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานคร ได้เปิดโครงการถนนคนเดิน 3 สาย คือ ย่านเยาวราช สีลม ข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนผู้ค้าอาหารริมทาง หรือ สตรีทฟู้ด ส่งผลให้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

“เดิน กิน ชิม เที่ยว” ถนนคนเดินข้าวสารทุกวันจันทร์ ส่วนสีลมนัดหน้า 19 ม.ค. 63  

สตรีทฟู้ด ปลอดภัยแค่ไหน?

อาจารย์สง่า ดามาพงษ์  นักโภชนาการชื่อดัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวออนไลน์ pptv HD36 ว่า สตรีทฟู้ด (Street food) หรืออาหารริมบาทวิถี ไม่ใช่แค่เฉพาะถนนคนเดินแต่รวมถึงอาหารโต้รุ่ง หาบเร่แผงลอย และในตลาดนัด เวลารับประทานอาหารริมบาทวิถี ความเสี่ยงจะอยู่ตรงที่ อันดับ 1 เราไม่ได้ทำเอง จึงควบคุมความสะอาดไม่ได้  อันที่ 2 วัตถุดิบที่เขาเอามาปรุงให้นั้น ล้างทำความสะอาดหรือไม่ และใช้วัตถุที่มีคุณภาพหรือไม่ อันที่ 3 อาหารสตรีทฟู้ด เป็นอาหารที่หวานจัด มันจัด เค็มจัด และที่สำคัญที่สุดคือ มีสารปนเปื้อนอะไรอยู่หรือป่าว ถ้าไม่มีทักษะและองค์ความรู้ในการเลือกรับประทาน ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่อาหารริมบาทวิถีก็ไม่ได้เลวร้ายจนเกินไป หากเลือกเลือกร้านที่ดีต่อสุขภาพ 

กทม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคนกรุง  ชูถนนคนเดิน ดึงคนเที่ยว

เลือกร้านอาหารที่มีความสะอาด-กินให้ครบ 5 หมู่

หลักในการกินอาหารริมฟุตปาธ  คือ มองความสะอาด ดูได้จากแม่ค้าใส่หมวก และใส่เอี้ยม ถ้าเป็นอาหารที่จะต้องกินสดและจับต้องด้วยมือ ดูว่าใส่ถุงมือหรือไม่ ดูมีด ดูเขียง ดูลักษณะร้าน ดูภาชนะมีอะไรปกติหรือไม่ อาหารวางที่โล่งมีฝุ่นละอองลงไปหรือไม่ และการสังเกตดูลึกกว่านั้น คือ แม่ค้ามือเป็นแผล และมีพลาสเตอร์ติดอยู่หรือไม่

ส่วนถ้าจะเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ต้องคำนึงอยู่ตลอดว่าอาหารทุกมื้อต้องกินให้ครบ 5 หมู่ ถ้าไม่ครบแสดงว่าร่างกายจะต้องขาดสารอาหารตัวใดตัวหนึ่ง โดยอาหารครบ 5 หมู่ คือ มีแป้งจำพวกข้าว โปรตีนจากเนื้อสัตว์ มีผัก มีไขมัน มีผลไม้ ตามอาหารมื้อหลักไปด้วย อีกประการต่อมาคือรสชาติของอาหารสตรีทฟู้ดมีความหลากหลาย ทั้งหวานจัด มันจัด และเค็มจัด แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ากินอาหารหวานจัด เช่น ส้มตำเราต้องบอกว่าหวานน้อย เป็นต้น หลีกเลี่ยงการกินเครื่องดื่มที่เป็นน้ำตาลสูง ให้กินน้ำเปล่าดีที่สุด ส่วนอาหารที่มีไขมันสูงจะเป็นอาหารประเภททอดและผัด ซึ่งอมน้ำมัน ฉะนั้นหากกินเข้าจะทำให้น้ำมันเกิน  ส่วนการกินรสเค็ม จะทำให้มีโซเดียมปริมาณมากเกินไป เพราะฉะนั้นอาหารที่กินเข้าไปแล้วรสเค็มจัดก็พยายามหลีกเลี่ยง หรือกินแต่น้อย และอาหารริมบาทวิถีทุกเมนูต้องมีผัก

กินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะก็คือกินอาหารที่สกปรก กินอาหารที่ปนเปื้อน กินแล้วเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร การเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร อุจจาระร่วงมันก็มีผลเสียต่อร่างกาย ร่างกายขาดน้ำ ขาดมาก ๆ เข้าก็อาจจะเสียชีวิตได้ การกินอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ  ไม่กินผัก กินหวานจัด มันจัด เค็มจัด ก็จะนำมาซึ่งโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดัน หัวใจ  หลอดเลือด  มะเร็ง ถ้ากินบ่อย ๆ อันนี้คือผลตามมา อาจารย์สง่า กล่าว
 

เปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร เลี่ยงโรคร้าย

วิธีการรับมือหากได้รับผลเสียจากการกินอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ นักวิชาการด้านโภชนาการ ระบุว่า ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ถ้ากินไปแล้วรู้ว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย การกินต่อไปจะเป็นการซ้ำเติม แต่ให้พยายามหลีกเลี่ยง หรือกินน้อยลง แล้วเลือกอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ หากไม่ปรับปรุงตัวเองก็จะเจอโรคแน่นอน

นายกฯ เป็น ปธ.เปิดงานถนนคนเดิน 3 แห่ง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

บางกอกแอร์เวย์ส เปิดตัวเมนู “สตรีทฟู้ด” ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ครม. อนุมัติ 143 ล้านให้ "มิชลิน" ทำคู่มือ-มอบรางวัลสตรีทฟู๊ดเมืองไทย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ