เศรษฐกิจไทยผ่านพ้นจุดต่ำสุด พบสัญญาณดีขึ้นไตรมาส 1 ปี 63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แบงก์ชาติ เผย เศรษฐกิจผ่านพ้นจุดต่ำสุดและมีแนวโน้มดีขึ้นโดยมีผลมาจาก 2 ปัจจัย

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มทยอยปรับดีขึ้นในปีหน้า (2563) โดยคาดการณ์ว่า GDP จะโตอยู่ที่ 2.8% จากปี 2562 ที่ปรับลดประมาณการ GDP มาอยู่ที่ 2.5% จึงคาดว่า “เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2563

สภาพัฒน์ ชี้ ไตรมาส 3 มีผู้ว่างงานเกือบ 4 แสนคน

โดยสาเหตุที่เศรษฐกิจปี 2563 ดีขึ้นมาจาก สถานการณ์สงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง ช่วยให้ส่งออกไทยค่อยๆ ฟื้นตัว การลงทุนภาครัฐที่เลื่อนจากปี 2562 มาเป็นปี 2563 ภาคการท่องเที่ยวที่ยังโตต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพและต่ำกว่าที่ประมาณการไว้เดิม โดยการส่งออกสินค้าที่ผ่านมาหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้และจะมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาด ตามปริมาณการค้าโลกที่ชะลอลงจากสภาวะการกีดกันทางการค้า รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในภาคการผลิตที่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคการ

การใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ส่วนหนึ่งจากการเลื่อนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจและโครงการร่วมลงทุนของรัฐและเอกชนในโครงสร้างพื้นฐานบางโครงการ ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงจากรายได้ของครัวเรือนและการจ้างงานที่ปรับลดลงโดยเฉพาะในภาคการผลิตเพื่อส่งออก ประกอบกับหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงจะเป็นแรงกดดันการบริโภคภาคเอกชนในระยะต่อไป

สภาพัฒน์ เผย จีดีพี 62 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ทำให้คณะกรรมการฯ เห็นว่ายังต้องติดตาม “ความเสี่ยงจากสภาวะการกีดกันทางการค้าและความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งจะติดตามผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการใช้จ่ายของภาครัฐ ความคืบหน้าของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและผลต่อเนื่องไปยังการลงทุนภาคเอกชน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในตลาดแรงงานที่จะส่งผลต่อการจ้างงานในระยะต่อไป”

ปีใหม่ 63 คาด คนกรุงฯใช้จ่าย เกือบ 3 หมื่นล้าน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ