ชาวโรฮิงญาปฏิเสธกลับเมียนมาร์ ก่อนได้สัญชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยบังกลาเทศ ปฏิเสธข้อเสนอจากเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ที่พร้อมจะรับบุคคลเหล่านี้กลับประเทศ โดยให้เหตุผลให้ผลว่ารัฐบาลเมียนมายังไม่ทำตามข้อเรียกร้องในเรื่องสถานะพลเมือง

วานนี้ (19 ต.ค.) คณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ ได้ร่วมหารือกับตัวแทนชาวโรฮิงญาที่ค่ายผู้ลี้ภัยกูทูปาลอง ในเมืองค๊อกซ์ บาซา ของบังกลาเทศ เป็นวันที่ 2  

“เมียนมาร์” เตรียมรับ”โรฮิงญา” ล็อตแรกกลับประเทศ 15 พ.ย. นี้

โดย สิริจัล มอสตาฟา แกนนำการเจรจาฝ่ายผู้ลี้ภัย ยืนยันว่า ชาวโรฮิงญาจะ ไม่เดินกลับไปเมียนมาร์ ตามที่ได้รับข้อเสนอ จนกว่าข้อเรียกร้องต่างๆ จะได้การตอบรับ 

ข้อเรียกร้องหลักคือรัฐบาลเมียนมาร์ต้องยอมรับ ชาวโรฮิงญาในฐานะกลุ่มชาติพันธุ์ ที่มีสิทธิ์ในการได้รับสถานะพลเมือง ก่อนเดินทางกลับ ซึ่งจนถึงตอนนี้แม้กระทั่งชาวโรฮิงญาทียังอยู่ในเมียนมาร์ ก็ยังไม่ได้รับสถานะดังกล่าว

ขณะที่ ชาน อเย หัวหน้าคณะผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ ระบุว่าการหารือเมื่อวานนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่เพียงเป็นการรับฟังข้อกังวล และชี้แจงมาตรการของรัฐบาลเมียนมาร์เกี่ยวกับการแก้ไขสถานการ์ในรัฐยะไข่ ซึ่งมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ชาน อเย ไม่ยืนยันว่าจะมีการพูดคุยกับตัวแทนผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศอีกหรือไม่ โดยในขณะนี้มีชาวโรฮิงญาลี้ภัยอยู่ในบังคลาเทศรวมประมาณ 1,000,000 คน  ขณะที่ค่ายผู้อพยพหลายแห่งมีสภาพแออัด และ ไม่ได้รับบริการพื้นฐานที่เพียงพอ ทั้งการรักษาพยายาบาล น้ำสะอาด หรือ การศึกษาสำหรับบุตรหลาน 

บังกลาเทศฉุนเมียนมาร์บ่ายเบี่ยงรับโรฮิงญากลับประเทศ

เมียนมาร์พาทูตต่างชาติทัวร์ศูนย์รับกลับโรฮิงญา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ