“City Lab Silom” โครงการปรับภูมิทัศน์ย่านสีลมเริ่มชำรุด!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการ “City Lab Silom”  ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีในบริบทเมือง พบบางจุดเริ่มชำรุดก่อนครบกำหนดทดลองใช้งาน 1 เดือน

หลังจากกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย    จัดทำโครงการ “City Lab Silom”   เพื่อศึกษาวิจัยรูปแบบการใช้งานพื้นที่ของผู้คน เพื่อส่งเสริมสุขภาวะที่ดีในบริบทเมือง  คือ ต้องการให้มีกิจกรรมสำหรับคนเดินเท้า เพื่อสุขภาวะที่ดี โดยได้รับการสนับสนุนทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยเป็นโครงการศึกษาใช้เวลา 1 เดือน หากได้รับผลตอบรับที่ดีก็จะมีการขยายต่อไป เบื้องต้นทดลองทำใน 8 จุดย่านสีลม  คือ อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ อาคารลิเบอร์ตี้ อาคารซีพีทาวเวอร์ อาคารยูไนเต็ดเซ็นเตอร์ อาคารธนาคารกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน อาคารธนิยะ และอาคารญาดา

มุมมองคนสัญจรย่านสีลม “City Lab Silom”  แต่งแต้มสีสันท้องถนน

“เดิน กิน ชิม เที่ยว” ถนนคนเดินข้าวสารทุกวันจันทร์ ส่วนสีลมนัดหน้า 19 ม.ค. 63  

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ PPTV HD36 ได้ลงพื้นที่ไปสอบถามผู้สัญจรไปมาพบว่า ส่วนหนึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องดี เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีการแต่งแต้มสีสันท้องถนนให้เห็นชัดเจนขึ้น เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์ทางม้าลายย่านสีลม ด้วยการเพิ่มเส้นซิกแซ็กและเพิ่มสัญลักษณ์รูปคนข้ามถนน ก่อนถึงทางม้าลาย 20 ม. การไล่ระดับความเข้มของสีก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้ข้ามทางม้าลายย่านสีลม ตลอดจนการปรับปรุงทางลาดเชื่อมต่อทางเดินเท้ากับทางม้าลายให้มีระดับที่มีความปลอดภัยสำหรับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ในการข้ามถนนตรงทางม้าลาย และบางจุดยังมีบล็อกเป็นรูปรอยเท้า เพื่อให้คนสัญจรได้ลองกระโดดวัดรอยเท้า เป็นการสร้างสุขภาวะทางร่างกาย เป็นต้น

ล่าสุดวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทางเท้ารูปแบบใหม่ ‘City Lab Silom’ ประกอบไปด้วย ป้ายรถเมล์,ทางเท้าและทางม้าลาย บนถนนสีลมช่วงบริเวณหน้าโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน หลังเปิดทดลองใช้งานยังไม่ถึง 1 เดือน พบว่า เริ่มมีการชำรุด  เช่น  แผ่นทางเท้า สำหรับผู้พิการทางสายตา Blind Block (Braille Block)มีลักษณะหลุดล่อน   ในส่วนของป้ายรถเมล์ที่มีการทำเครื่องออกกำลังกายพบว่ามีประชาชนนำถุงพลาสติกมามัดไว้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการนั่งรอรถ 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ