"ก่อแก้ว" วอน ผู้มีอำนาจ ร่วมหาทางออกให้ประเทศแนะเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. ได้เขียนบทความเรื่อง เราจะก้าวไปทางไหน? พร้อมกับวอน ผู้มีอำนาจ ร่วมหาทางออกให้ประเทศ

"ไทยรักษาชาติ" แนะ กกต. ใช้เบอร์เดียว ทั่วประเทศ

“จตุพร” พ้นคุก เผยได้คุยกับ “สนธิ-อดีตพระพุทธะอิสระ”

นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. ได้เขียนบทความเรื่อง เราจะก้าวไปทางไหน? โดยมีเนื้อหาว่า คำถามที่หลายคนเคยบ่นกล่าวหลายต่อหลายครั้งว่า ประเทศไทย เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร วันนี้คงเลิกถามกันแล้ว เพราะสถานการณ์บ้านเมืองมาไกลและซ้ำๆซากๆในปัญหาที่ประสบมาในช่วงหลายปีนี้ โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองที่แตกแยกกันมานาน ความยุติธรรม 2 มาตรฐาน ความเป็นประชาธิปไตยที่ผิดเพี้ยน ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำมาหลายปีจนชนชั้นล่างและเกษตรกรกำลังทุกข์ทนอย่างหนัก รวมถึงปัญหาด้านการศึกษาที่ด้อยประสิทธิผลกว่านานาชาติ

อีกไม่กี่วันก็จะเริ่มต้นปีใหม่ คนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่มีอำนาจและรับผิดชอบต่อการนำพาประเทศไทยไปข้างหน้า ควรตั้งคำถามกันอย่างจริงจังเสียทีว่า ประเทศไทยควรจะก้าวไปทางไหน ปัญหาที่เรื้อรังมายาวนานควรจะแก้ไขกันอย่างไร

ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำมาหลายปี รวยกระจุก จนกระจาย จนประเทศไทยถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความเลื่อมล้ำมากที่สุดนั้น เราจะแก้ปัญหากันอย่างไร การบริหารทิศทางเศรษฐกิจ อยู่ภายใต้คีย์แมนหลักๆมาตั้งแต่รัฐบาล คสช. ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้พิสูจน์แล้วว่าล้มเหลว ไม่มีวิสัยทัศน์และแนวทางแก้ปัญหาที่ดีพอ พลเอกประยุทธิ์ จันทร์โอชา ควรปรับเปลี่ยนทีมที่ดูแลเศรษฐกิจหรือไม่หรือจะปล่อยเศรษฐกิจแย่ไปเรื่อยๆจนชาวบ้านทะยอยฆ่าตัวตายไปทีละคนสองคน

ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ทำให้ประชาชนแตกแยกกันอย่างหนัก จนถึงวันนี้ยังไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น ในขณะที่เทคโนโลยีทางการสื่อสารและโซเชียลมีเดียพัฒนาดีขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประชาชนในประเทศต่างๆประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกันอย่างจริงจังเพื่อการค้าและการศึกษา แต่ประชาชนไทยกลับใช้เทคโนโลยีในการทำลายล้าง สร้างความขัดแย้งกันในโลกออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊กและไลน์  เป็นลักษณะของ Hate Speech ปัจจุบันถึงขั้นดัดแปลงรูปภาพ ทำคลิป สร้างความเสียหายและเพิ่มเกลียดชังกันมากขึ้น มิหนำซ้ำนอกจากในเรื่องการเมืองแล้ว ยังมีการนำมาสร้างความแตกแยกในเรื่องศาสนาอีกด้วย เราจะช่วยกันแก้ปัญหานี้อย่างไร

ความยุติธรรม 2 มาตรฐาน ที่รับรู้กันทั่วไป เป็นการใช้กฎหมายเพื่อทำลายล้างหรือสกัดกั้นพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ที่กระทำกันซ้ำๆและชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ถ้าเป็นฝ่ายเดียวกันทำผิด ก็จะช่วยหาทางออกให้ ถ้าเป็นอีกฝ่าย ก็จะหาเหตุให้ผิดจนได้ สิ่งนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่กลุ่ม นปช.ออกมาประท้วงใหญ่ในปี 2553 และวันนี้ก็กำลังเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เชิญชวนผู้คนมาประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมบนท้องถนน เราไม่อาจย้อนไปแก้ไขผลของใช้กฎหมายทำล้างกันในอดีต แต่ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายควรช่วยกันหยุด ความยุติธรรม 2 มาตรฐาน ได้หรือยัง

ความเป็นประชาธิปไตยที่ผิดเพี้ยน อันเป็นผลจากการร่างรัฐธรรมนูญที่มีเป้าหมายหลักในการสืบทอดอำนาจของ คสช. ที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล  ซึ่งกำลังสร้างปัญหาต่อประเทศชาติ ต่อทุกรัฐบาลและต่อคนไทยทั้งประเทศไปอีกนานแสนนาน ถ้าไม่แก้ไขให้ถูกต้อง การแก้รัฐธรรมนูญถูกล็อกให้แก้ยาก และต้องใช้เสียงของ ส.ว.จำนวนมาก จะทำอย่างไรให้ ส.ว.มาช่วยโหวตเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งจะทำได้ก็ต่อเมื่อแกนนำ คสช.ไฟเขียวให้ และไม่ไปแตะต้องสิทธิและอำนาจของ ส.ว.เท่านั้น และถ้าแกนนำ คสช.หรือ ส.ว.ไม่ร่วมมือ สังคมไทยจะทำอย่างไร

วันนี้ผมจึงขอเรียกร้องให้สังคมไทยทุกฝ่าย ช่วยกันคิดอ่านหาทางออกให้กับประเทศไทยอย่างจริงจัง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยทั้งประเทศ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของชาติ และเพื่อความรักสามัคคีของคนไทยทั้งปวง ให้เป็นสังคมที่น่าอยู่ และกลับมาเป็นสยามเมืองยิ้มอีกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ