ผู้นำฝรั่งเศสวอนม็อบแรงงานพักเคลื่อนไหวช่วงคริสต์มาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เรียกร้องให้ม็อบแรงงานหยุดพักการชุมนุมเคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้ทำลายบรรยากาศการเฉลิมฉลองของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปี

“มาครง” เรียกประชุมปลดล็อกวิกฤต “เสื้อกั๊กเหลือง” แถลงคืนนี้ตีสอง

รัฐบาลฝรั่งเศสเจรจาสหภาพแรงงาน หวังยุติการประท้วง

ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวระหว่างเดินทางเยือนประเทศไอวอรีโคสต์ เมื่อวานนี้ว่า สหภาพแรงงานทั่วประเทศ โดยเฉพาะแรงงานในภาคขนส่ง ควรพิจารณายุติการนัดหยุดงานประท้วง ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องจนถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับบรรยากาศการเฉลิมฉลอง

นายมาครง ระบุว่า แม้การนัดหยุดงานประท้วงจะเป็นสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมาย และได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญฝรั่งเศส แต่ผู้ประท้วงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม ให้เกียรติและคำนึงถึงสิทธิของประชาชนทั่วไปในการเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากฝ่ายรัฐบาลและสหภาพแรงงานยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องแผนปฏิรูประบบบำนาญของประเทศ จึงมีแนวโน้มที่การชุมนุม ซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 จะลากยาวเลยช่วงเทศกาลสำคัญส่งท้ายปี

โดย SNCF ผู้ให้บริการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก เนื่องจากบริการรถไฟความเร็วสูง หรือ เตเจเว (TGV) รวมถึงรถไฟใต้ดินในกรุงปารีส ให้บริการได้เพียงครึ่งหนึ่ง เช่นเดียวกับบริการเที่ยวบิน ที่ถูกยกเลิกไปเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้นำฝรั่งเศสยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ยอมเปลี่ยนจุดยืนในเรื่องนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายมาครงเสนอจะปฏิรูประบบบำนาญของแต่ละสาขาอาชีพให้เป็นเหมือนกันทั้งระบบ ซึ่งสหภาพแรงงานมองว่า จะทำให้พวกเขาต้องอยู่ในวัยแรงงานนานขึ้น จึงปฏิเสธจะยุติการเคลื่อนไหวจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกแผนดังกล่าวหรือมีแนวทางอื่นที่ดีกว่า

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ