จีน เตรียมลดภาษีสินค้านำเข้ากว่า 850 รายการ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังจีนแถลงเตรียมปรับลดภาษีสินค้านำเข้ากว่า 850 รายการ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 เป็นต้นไป เล็งกระตุ้นการนำเข้าหลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

จีนหั่นภาษีนำเข้า ฟื้นเชื่อมั่นผู้บริโภค

เศรษฐกิจจีนขยายตัวต่ำสุดในรอบ 27 ปี คาดพิษสงครามการค้า

กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป รัฐบาลจีนจะปรับลดภาษีสินค้านำเข้ากว่า 850 รายการ เพิ่มขึ้นจาก 706 รายการเมื่อปีก่อน โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการนำเข้าในขณะที่ประเทศกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และการทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน

สำหรับรายการสินค้านำเข้าที่จะได้รับการปรับลดภาษีในปีหน้า รวมถึง อัตราอากรเนื้อหมูแช่แข็งที่จะปรับลงเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมซึ่งอยู่ที่ระดับ 12 เปอร์เซ็นต์ เพื่ออุดช่องว่างอุปทานผลิตภัณฑ์เนื้อหมูในประเทศ หลังจากเผชิญวิกฤตการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรทั่วประเทศ จนทำให้ต้องจำกัดหมูนับล้านตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นอกจากนี้จะปรับลดภาษีนำเข้าอะโวคาโดแช่แข็งลงเหลือ 7 เปอร์เซ็นต์ จากระดับ 30 เปอร์เซ็นต์ก่อนหน้านี้ ส่วนภาษียารักษาโรคหอบหืดและเบาหวาน รวมถึงผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ไม้และกระดาษ จะปรับลดอัตราภาษีลงเหลือศูนย์

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวต่ำที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี และอาจชะลอตัวลงอีกในปีหน้า แต่รัฐบาลปักกิ่งประกาศจะประคับประคองการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีหน้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ขณะเดียวกันจะยังคงดำเนินนโยบายที่มีประสิทธิภาพและมุ่งไปข้างหน้าต่อไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเห็นพ้องซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือว่า 6 ล้านล้านบาท ในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า ตามข้อตกลงการค้าเฟส 1 (Phase One deal) หรือข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ซึ่งคาดจะลงนามร่วมกันในช่วงต้นปีหน้า

“ทรัมป์” ขู่ตั้งกำแพงภาษีสินค้าจากจีนอีก 1 แสนล้านดอลลาร์  

จีนตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ