โลกตระหนัก วิกฤตขยะพลาสติกล้นโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปี 2019 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ เรื่องของขยะพลาสติกถือเป็นวาระระดับโลก เพราะมันเข้ามามีบทบาทไม่ใช่เฉพาะแต่กับมนุษย์เท่านั้น สัตว์ต่างๆ รวมถึงพืช ต่างก็เผชิญกับพิษภัยที่มาจากขยะพลาสติกทั้งสิ้น

ไทยถูกจัดเป็นประเทศที่พบ "ขยะทะเล" เป็นอันดับ 6 ของโลก

พลาสติกเป็นวัสดุอเนกประสงค์ ที่สร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์มานานกว่า 100 ปี แต่ตอนนี้มันกลับกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจที่กำลังคุกคามโลก ที่มนุษย์กำลังพยายามหาทางกำจัด รวมถึงงดใช้ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ทำจากพลาสติก

ในช่วง 100 ปีเศษที่ผ่านมา มนุษย์รู้จักกับพลาสติก และนำมันมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างแพร่หลาย เรียกว่าตั้งแต่สากกระเบือยังเรือรบ หรือแม้แต่ยานอวกาศก็ยังมีพลาสติกเป็นส่วนประกอบ

เหตุที่มันได้รับความนิยมเป็นพิเศษกว่าวัสดุอย่างอื่นเป็นเพราะมันสามารถแปรรูปได้แทบทุกอย่าง ราคาก็แสนถูก แถมยังคงทนถาวร สามารถอยู่ยงคงกระพันได้เป็นร้อยปี ก่อนจะย่อยสลาย

คงเป็นการพูดที่ไม่เกินเลยไป ที่จะบอกว่าพลาสติกอยู่รอบๆ ตัวเราจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลกเริ่มตื่นตัวกับเรื่องมหันตภัยจากพลาสติก เพราะปัจจุบัน มีพลาสติกถูกทิ้งกลายเป็นขยะอยู่มากมายทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในทะเลหรือก้นมหาสมุทร

เมื่อพลาสติกถูกทิ้งลงไปในทะเล สัตว์น้ำต่างๆ ก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะเผลอกินมันเข้าไปโดยคิดว่าเป็นอาหาร และด้วยความที่พลาสติกไม่ย่อยสลาย มันก็เลยเข้าไปอุดตันอยู่ในลำไส้ จนสัตว์น้ำเคราะห์ร้ายต้องตายลงเป็นจำนวนมาก แม้แต่บ้านเราก็ยังมีพะยูนน้อยมาเรียม ที่ตกเป็นเหยื่อของพลาสติกไปด้วย

และไม่ใช่เพียงแต่สัตว์เท่านั้น เพราะไม่น่าเชื่อว่าพลาสติกเข้าไปปนเปื้นอยู่ในอาหารที่พวกเราบริโภคประจำวัน แม้แต่น้ำดื่มบรรจุขวดที่โฆษณาว่าสะอาดบริสุทธิ์ ก็ยังมีเศษพลาสติกขนาดเล็ก ที่เรียกว่า "ไมโครพลาสติก" ปนเปื้อนอยู่ไม่น้อย

ตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกหันมาตื่นตัวงดและลดการใช้พลาสติก ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะมีพลาสติกถูกทิ้งเป็นขยะลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่เหมือนกับวัวหายแล้วล้อมคอก เพราะพลาสติกที่ถูกทิ้งเป็นขยะทั่วโลก มีมากมายมหาศาลจนสุดที่มนุษย์จะกำจัดให้หมดไปได้

สิ่งที่เราจะได้เห็นในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ คือความพยายามลดการใช้พลาสติกอย่างเข้มข้นขึ้น การนำขยะพลาสติกในธรรมชาติมาทำลายมากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เราอาจจะลงมือช้าไป เพราะขยะพลาสติกกำลังล้นโลกแล้ว

ล้นโลก! นักวิทย์สหรัฐฯชี้ โลกผลิตพลาสติกแล้วกว่า 8พันล้านตัน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ