ก.แรงงาน ชี้ “บริษัทย่านอ้อมน้อย”  ปิดกิจการ!  ไม่แจ้งล่วงหน้าต้องจ่ายชดเชย 114 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสวัสดิการฯเผยบริษัทย่านอ้อมน้อย  ปิดกิจการ ไม่แจ้งล่วงหน้า ต้องจ่ายชดเชยรวม 114 ล้าน  พร้อมให้จนท. ติดตามช่วยเหลือคนตกงาน 63 คนของบริษัทยานยนต์ จ.ชลบุรี

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2562 นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีบริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด เลขที่ 402 หมู่ 2 ซอยเจริญรัชดา ถนนเศรษฐกิจ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ประกาศปิดกิจการเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ  โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้มีการแจ้งปิดกิจการล่วงหน้า จู่ๆ ก็ประกาศปิดกิจการทันที ดังนั้น จึงต้องจ่ายเงินชดเชย คือ  1.เงินชดเชยค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้กับลูกจ้าง 2.ชดเชยการเลิกจ้าง 3. เงินชดเชยกรณีวัดหยุดพักผ่อนประจำปีให้กับลูกจ้างที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ โดยต้องนำส่วนนี้มาเปรียบเทียบเป็นจำนวนเงิน และ 4.สิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ลูกจ้างจะต้องได้รับตามข้อตกลงในการจ้างงานของทางบริษัท

ปิดอีกราย!! โรงงานย่านอ้อมน้อย พนักงานกว่า 1,000 คนตกงาน

ก.อุตสาหกรรม ยันโรงงานเปิดใหม่มากกว่าปิด

“บริษัทแห่งนี้มีลูกจ้างทั้งหมด 997 คน แบ่งเป็นคนไทย 897 คน เป็นคนเมียนมา 100 คน รวมเงินชดเชยที่ต้องจ่ายให้กับลูกจ้างทุกกรณีรวมเป็นเงิน 114 ล้านบาท โดยทางนายจ้างได้แจ้งให้ลูกจ้างทยอยมารับเงินชดเชยเหล่านี้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 ธ.ค. 2562 หากใครไม่สามารถเดินทางมารับได้ ทางนายจ้างก็จะดำเนินการโอนเข้าบัญชีธนาคารให้” นายอภิญญา กล่าว

นายอภิญญา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรีมีการปิดกิจการ ทำให้มีผู้ตกงาน 63 คน ซึ่งทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรีได้หารือร่วมกับนายจ้าง และลูกจ้าง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่า มีลูกจ้าง 13 คน รับเงินชดเชยการเลิกจ้างจำนวน 90 วัน เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือยังไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าว เนื่องจากมีอายุงานมากกว่า 13 คนนั้น เงินชดเชยที่ได้รับจะต้องมีจำนวนมากกว่า แล้วแต่ว่าใครมีอายุงานมากน้อยแตกต่างกัน โดยสูงสุดอยู่ที่ 400 วัน ดังนั้นเจ้าพนักงานสำนักงานสวัสดิการฯ ชลบุรี จึงให้ลูกจ้างเขียนคำร้องขอรับเงินชดเชย เพื่อให้เจ้าพนักงานฯ สามารถออกหนังสือคำสั่งให้นายจ้างเร่งดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้างตามที่กฎหมายกำหนด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ