ไทยเสนอ“สงกรานต์” ให้ยูเนสโกพิจารณาเป็นมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เห็นชอบให้มีการเสนอ “สงกรานต์” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก พร้อมกันนี้ได้เตรียมที่จะจัดงานประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในเรื่อง "นวดไทย" หลังได้รับการประกาศให้ขึ้นเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ยูเนสโก ประกาศ “นวดไทย” มรดกวัฒนธรรม  ด้านวัดโพธิ์เปิดสาธิตการนวด

วธ. ขึ้นทะเบียน 18 มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 7/2562 รับทราบผลการดำเนินการประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประจำปี 2562 ในประเทศไทย ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้มีการจัดงานประกาศพิธียกย่องเชิดชูเกียรติภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม ประจำปี 2562 และมติคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลตามภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ในการประชุมครั้งที่ 14 ที่กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ที่รับรองและประกาศให้ “นวดไทย” ขึ้นทะเบียนรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจ ความรู้และความเข้าใจในความสำคัญของ "นวดไทย" กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้นำเสนอแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับและเตรียมจัดกิจกรรมต่างๆ ระหว่างเดือนธันวาคม 2562 ถึง สิงหาคม 2563 ประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์เผยแพร่องค์ ความรู้เรื่องนวดไทยให้กับเยาวชนและประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ 2 ภาษา คือไทยและอังกฤษ การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นและสืบสานองค์ความรู้นวดไทย เช่น กิจกรรมสัญจร ตลาดนัดวัฒนธรรมที่ส่งเสริมนวดไทย และเตรียมจัดงานมหกรรมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมนวดไทย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการเสนอรายการ"โนรา" เข้าสู่การพิจารณาของยูเนสโก ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ล่าสุด ฝ่ายเลขานุการอนุสัญญาฯ ของยูเนสโก ได้ยืนยันการได้รับเอกสาร "โนรา" จากประเทศไทยแล้ว พร้อมแจ้งรอบการพิจารณา "โนรา" จะอยู่ในรอบปี 2564

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการจัดทำข้อมูล"สงกรานต์" เพื่อเสนอเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก โดยให้จัดทำข้อมูลเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จากนั้นจะส่งเรื่องต่อฝ่ายเลขานุการอนุสัญญาภายในเดือนมีนาคม 2563 คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการขึ้นทะเบียนของยูเนสโกได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงปี 2565 อีกทั้งให้ศึกษาการจัดทำข้อมูลกรณีเสนอสงกรานต์เป็นมรดกร่วมกับต่างประเทศในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงและจีนต่อเนื่องด้วย ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบการจัดทำข้อมูลรายการ"ต้มยำกุ้ง" เพื่อเตรียมนำเสนอต่อยูเนสโกในลำดับถัดไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ