สรรพสามิต เล็งรีดภาษีเบียร์ 0% ตัดวงจรนักดื่มหน้าใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพสามิต ประกาศปีหน้า พร้อมเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ เกิน 17% เพื่อเป็นการตัดตอนลดการเกิดนักดื่มหน้าใหม่ ซึ่งก็มั่นใจว่าจะไม่ทำให้ราคาขายขยับเพิ่มขึ้น

ขึ้นภาษี !! สรรพสามิต เตรียมชง รัฐบาลใหม่ เพิ่มภาษี“แบตเตอรี่ - เบียร์ 0%”

แจงเก็บภาษีเหล้า-เบียร์พุ่งเท่าตัวเป็นเพดานรองรับ 20 ปี

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมจะเริ่มเก็บภาษีเครื่องดื่มเบียร์แอลกอฮอล์ 0% หรือเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ในปี 2563 โดยขณะนี้ได้จัดทำพิกัดภาษีและอัตราภาษีไว้หมดแล้ว และจะต้องเก็บภาษีสูงกว่าภาษีเครื่องดื่มปัจจุบันที่ 17% แต่จะไม่สูงเท่ากับภาษีเบียร์ที่เก็บอยู่ 22% ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องเสนอกระทรวงการคลัง และ คณะรัฐมนตรี ให้เห็นชอบก่อนประกาศเป็นกฎกระทรวง

ทั้งนี้ นอกจากการเก็บเบียร์ไร้แอลกอฮอล์แล้ว กรมสรรพสามิต จะขยายฐานการเก็บภาษีไปยังผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่เช่น เบียร์อัดเม็ด ที่ยังไม่เคยมีพิกัดภาษีมาก่อน

สำหรับสาเหตุที่ต้องเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ เพราะไม่ต้องการให้มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งยอมรับว่าจากการสอบถามและหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่าเบียร์ 0% ในมุมมองของผู้บริโภค จัดว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่งแต่ยังไม่มีพิกัดภาษี จึงต้องเข้าไปจัดเก็บให้ถูกต้อง และยังพบว่ามีการแจกตัวอย่างทดลองให้ดื่มในสถานศึกษาด้วย ขณะที่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ปกติไม่สามารถทำได้ ทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ เพราะผู้ผลิตแจ้งว่าไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นปัญหาในตอนนี้คือทั้งกรมสรรพสามิตและกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถให้คำจำกัดความของเบียร์ 0% ในการเข้าไปกำหนดอัตราภาษี หรือ ออกเกณฑ์ควบคุมได้

อย่างไรก็ตาม แม้ กรมสรรพสามิต จะเก็บภาษีเบียร์ 0% เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อราคาขายปลีกถึงผู้บริโภค เนื่องจากปัจจุบัน เบียร์ 0% มีการวางขายในราคาเดียว หรือ ใกล้เคียงกับเบียร์ปกติ ทั้งๆที่เสียภาษีต่ำกว่า ทำให้มีกำไรมาก ดังนั้นถ้ามีการจัดเก็บภาษี ราคาขายจึงไม่มีเหตุผลให้ต้องปรับขึ้น

ทั้งนี้ [แฟ้มภาพ คนเสียภาษี]ในปีงบประมาณ 2563 กรมมีเป้าหมายจัดเก็บภาษีที่ 6.42 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่มีการออกภาษีใหม่ๆ โดยในเดือน พ.ย.2562 ซึ่งเป็นเดือนแรกสามารถจัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย จากภาษีสุรา เบียร์ที่ช่วงใกล้เทศกาลที่คนเริ่มเฉลิมฉลอง และภาษีรถยนต์ ที่จัดเก็บได้เกินเป้า โดยเฉพาะจากรถยนต์อีโคคาร์ ซึ่งมีค่ายผลิตหลายแห่ง เริ่มมีการปรับรุ่นรถยนต์ให้เป็นอีโคคาร์มากขึ้น ทำให้เสียภาษีถูกลง

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ