“มนัส” ไม่เชื่อ รง.ชิ้นส่วนยานยนต์ ปิดกิจการ เหตุล้มสหภาพแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาองค์การลูกจ้างฯ ชี้โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์กระทุ่มแบบปิดกิจการ ไม่น่าเกี่ยวล้มสหภาพแรงงาน ชี้เปิดกิจการใหม่ก็ต้องเกิดสหภาพใหม่อยู่ดี

ปิดอีกราย!! โรงงานย่านอ้อมน้อย พนักงานกว่า 1,000 คนตกงาน

สำนักงานประกันสังคม เร่งช่วยลูกจ้างตกงาน 999 คนเข้าใช้สิทธิประกันว่างงาน

วันที่ (25 ธ.ค. 62) นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีสถานประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ย่านกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ปิดกิจการเลิกจ้างลูกจ้าง แต่มีกระแสว่าเปิดกิจการใหม่ รับสมัครคนงานเดิมอายุต่ำกว่า 50 ปี แต่จะต้องนับอายุงานใหม่ เพื่อล้มล้างสหภาพแรงงาน ว่า ตนมองอย่างกลาง ๆ เพราะเรื่องของสหภาพแรงงานก็ไม่ใช่เรื่องที่โหดร้ายสำหรับนายจ้าง การที่นายจ้างจะปิดกิจการ เพื่อเอาเศรษฐกิจบังหน้าแล้วยุบสหภาพก็ค่อนข้างจะยาก เพราะเรื่องสิทธิสหภาพแรงงานค่อนข้างสูงตามกฎหมาย โอกาสนายจ้างจะเสี่ยงก็ยาก มองว่าอาจเป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจ อย่างเรื่องชิ้นส่วนยานยนต์หลายส่วนตอนนี้ไม่โหดร้ายเท่าปิดโรงงาน แต่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการลาออกหรือเออร์ลี จ่ายค่าชดเชยมากกว่ากฎหมายแรงงาน รวมถึงใช้ระบบตัวแทนในการเจรจา

“ไม่น่าจะเป็นเรื่องการทำลายสหภาพ เพราะว่าเรื่องสหภาพแรงงาน ประเทศไทยมีมานานแล้ว บางสถานประกอบการใช้สหภาพเป็นประโยชน์ในเรื่องของการเจรจาต่อรอง กรณีธุรกิจออเดอร์ไม่มี น่าจะเป็นตรงนี้มากกว่า ส่วนของกระทุ่มแบนที่ปิดกิจการ ก็มีการจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย ส่วนเรื่องของการเปิดโรงงานใหม่ รับคนใหม่อายุน้อย จึงมองว่าเป็นการล้มสหภาพนั้น อยากให้มองว่า เมื่อรับคนใหม่แล้วสหภาพตามระบบสากลมันก็เกิดขึ้นได้อีก จึงมองว่าอาจจะเป็นเรื่องอายุงานมากกว่า เรื่องล้างไพ่เอาคนใหม่จบใหม่มาทำงาน ค่าแรงถูกกว่า สวัสดิการอาจลดน้อยลงได้ แต่แน่นอนว่าเมื่อคุณทำไม่ดีก็ต้องเกิดสหภาพใหม่ได้อยู่ดี” นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวต่อว่า เรื่องสหภาพแรงงานยังยืนยันว่าจำเป็นต้องมี เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบมาตรฐานแรงงานหรือระบบสากลมันคู่กันไประหว่างทุนกับสหภาพ ต้องพัฒนาว่าองค์กรของเราจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีได้อย่างไร เป็นเรื่องของแรงงานสัมพันธ์ ถ้าปฏิเสธเมื่อไรธุรกิจก็คงไปไม่รอด จึงมองว่าการล้างไพ่สหภาพนั้นไม่ได้น่าเป็นห่วง ที่น่าห่วงคือรัฐบาลพยายามพูดว่าเปิดโซนอีอีซีมีตำแหน่งงานว่าง 500,000 กว่าอัตรา ทำไมไม่ต่อท่อคนที่กำลังเออร์ลี ถูกเลิกจ้าง ไปฝึกเพิ่มทักษะ ธุรกิจที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอีอีซี ตอนนี้รัฐบาลก็รู้แล้วว่าอุตสาหกรรมไหนจะไปลงบ้าง อิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้า อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องเอาคนอายุงานน้อย ๆ ไปต่อยอดทักษะ สามารถจะโหลดเข้าไปในกระบอกนี้ได้ แต่รัฐบาลไม่คิด คิดแต่เรื่องการเมืองก็เลยเกิดปัญหา

ทั้งนี้เมื่อถามว่าสถานการณ์เลิกจ้างในปี 2563 น่ากังวลหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง นายมนัส กล่าวว่า บอกได้เลยว่าโรงงานไหนใช้มาตรา 75 ถ้าออเดอร์ไตรมาสแรกของปี 2563 ไม่เข้ามา กลุ่มนี้จะถูกเลิกจ้างได้ รัฐบาลต้องมีมาตรการรองรับว่ากลุ่มนี้ไปไหน ต้องมองว่าจะเปลี่ยนเรื่องหุ่นยนต์เข้ามา รัฐบาลต้องตั้งรับ กลุ่มที่เลิกจ้างจะต่อยอดไปยังอีอีซีอย่างไร
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ