ภาษีที่ดินปรับใหม่ “ให้เช่า” เสียภาษีที่อยู่อาศัย ทำโรงแรมเสียเชิงพาณิชย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังจับมือมหาดไทยแจง “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” ให้ญาติพี่น้องเช่าเสียอัตราที่อยู่อาศัย-ทำโรงแรม โฮมสเตย์ เสียแบบเชิงพาณิชย์

หลังจากที่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถูกประกาศออกมาว่าจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 สร้างความสับสนให้กับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่มีคอนโด หรือ บ้านหลายหลัง เนื่องจากอัตราการเสียภาษีค่อนข้างแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นกรณีที่อยู่อาศัยหลังหลัก (มีชื่อในทะเบียนบ้าน) จะได้รับการยกเว้น แต่หากเป็นบ้านหลังที่สอง (หลังรอง) จะเสียภาษีในอัตราล้านละ 200 บาท แต่หากถูกจัดให้อยู่ในหมวดเชิงพาณิชย์ ปล่อยเช่า อื่นๆ จะต้องเสียภาษีในอัตราล้านละ 3,000 บาท ทั้งที่ในความเป็นจริงอาจมีไว้เพื่ออยู่อาศัยทุกหลังก็ได้

คลังแจงข้อเท็จจริง “ภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง”

ดังนั้น กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยจึงได้หารือกันอีกครั้งและได้ข้อสรุปแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย โดยนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงรวมกันว่า

เพื่อไม่เกิดผลกระทบกับประชาชนที่มีจุดประสงค์หลักในการใช้ประโยชน์บนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นที่อยู่อาศัย กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงมหาดไทยขอชี้แจงแนวทางการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ดังนี้...

เตรียมพร้อม! กฎหมาย ‘ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง’ ก่อนใช้จริง 1 ม.ค. 63

รู้ยัง! มีบ้าน-คอนโดมากกว่า 2 แห่งอาจถูกเก็บภาษีใช้ประโยชน์อื่นๆ แทน

1. เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะให้บุคคลใช้เพื่อการอยู่อาศัย เช่น “ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของใช้อยู่อาศัยเอง ให้ญาติพี่น้องอยู่อาศัย หรือให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย ให้เสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย”

2. ให้ครอบคลุมถึงช่วงเวลาระหว่างการก่อสร้าง หรือปรับปรุงต่อเติมสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินที่ใช้เพื่อการอยู่อาศัยด้วย เช่น บ้านที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง หรือคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการตกแต่ง เป็นต้น

3. ไม่รวมถึงโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม และที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างของผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา หรือสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้ขายตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน หรือกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด

พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ ประกาศราชกิจจาฯแล้ว มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 63

’เลื่อนเก็บภาษีที่ดิน’ มหาดไทยออกประกาศขยายเวลาเป็น ส.ค.63

“ แนวทางดังกล่าวจะเป็นประโยชน์และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกลุ่มระชาชนผู้มีรายได้น้อยซึ่งไม่มีที่พักอาศัยของตนเอง หรือที่เช่าที่อยู่อาศัย รวมถึงเจ้าของทรัพย์สินที่ให้บุคคลอื่นเพื่อการอยู่อาศัย หรือการให้บุคคลอื่นเช่าเพื่อการอยู่อาศัยด้วย “

ครม. เปิดช่อง “ลดภาษีที่ดิน” ก่อนใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ปี 63

นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดภาระของประชาชนที่จะต้องไปติดต่อกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และยังเป็นการลดภาระให้แก่เจ้าหน้าที่ อปท. ในการสำรวจอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทยจะได้ดำเนินการแจ้งให้ อปท. ทั่วประเทศทราบและถือปฏิบัติต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ