ประกาศ!  10 ม.ค. 63  “วิ่งไล่ยุง”  ปลุกคนไทยตื่นตัวกำจัดพาหะนำโรคไข้เลือดออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีช่วยฯสธ. ชวนคน “วิ่งไล่ยุง” ที่กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดที่ร่วมกิจกรรม ปลุกคนไทยตื่นตัวกำจัดพาหะนำโรค แจงใช้งบหลักแสน แต่ละค่ารักษาพยาบาลเพียบ!

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสั่งการให้เดินหน้ารณรงค์กิจกรรมปราบลูกน้ำยุงลายตามโครงการ “วิ่งไล่ยุง” พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 10 ม.ค. 2563 เนื่องจากเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ ชิคุนกุนยา และไวรัสซิกา

เตรียมปล่อยพ่อพันธุ์ยุงลายในโครงการวิจัยทำหมันสู่ธรรมชาติ

นวัตกรรมธรรมชาติสร้างผลิตภัณฑ์ไล่ยุงอัจฉริยะ

นายสาธิต กล่าวว่า จากรายงานตั้งแต่เดือน ม.ค.-17 ธ.ค. 2562 มีรายงานไข้เลือดออกจำนวน 125,235 ราย มากกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ถึง 2 เท่า ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 131 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยเรียนอายุ 5-14 ปี คาดการณ์ว่าจะมีการระบาดต่อเนื่องไปถึงปี 2563 อาจพบผู้ป่วยสูงถึง 140,000 ราย ส่วนโรคไข้ปวดข้อยุงลาย มีผู้ป่วย 11,046 ราย สูงกว่าในปีที่ผ่านมา 4 เท่า ดังนั้น จึงต้องร่วมกันรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายให้มีประสิทธิภาพในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองที่เราจะกำจัดยุงลายเพราะไม่มีฝนตกลงมาแล้ว  อย่างไรก็ตามการกำจัดลูกน้ำยุงลายต้องทำทั้งปีอย่างต่อเนื่อง

“ขอเชิญชวนประชาชนช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำและยุงลายในบ้านตนเอง และร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดโรคไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย “วิ่งไล่ยุง” ระยะทาง 5 กิโลเมตร ในวันที่ 10 ม.ค. 2563 เวลา 16.00 – 18.00 น. ณ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี และที่จังหวัดต่าง ๆ จัดขึ้น สร้างกระแสการป้องกันโรคจากยุงลาย” นายสาธิต กล่าว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำเขตร้อน ในประเทศเพื่อนบ้านของไทยก็มีการระบาดเช่นเดียวกัน โดยในฟิลิปปินส์ มีผู้ป่วย 4 แสนราย เวียดนาม 2.4 แสนราย ส่วนมาเลเซียมีจำนวนผู้ป่วยพอๆ กับไทยคือ 1.2 แสนราย ในส่วนของประเทศไทยล่าสุดมีพื้นที่เสี่ยง 224 อำเภอ ทั้งนี้จากการสำรวจดัชนีลูกน้ำยุงลาย พบว่าที่ศาสนสถานมีดัชนีลูกน้ำยุงลายสูงสุดร้อยละ 48 สถานศึกษา ร้อยละ 35 โรงแรม/รีสอร์ท ร้อยละ 30 สถานที่ราชการ ร้อยละ 29 โรงงาน ร้อยละ 28 ชุมชน ร้อยละ 18 และสถานพยาบาล ร้อยละ 10 ดังนั้นจึงต้องเร่งกำจัดยุงลายก่อนเข้าฤดูฝน อีกประเด็นที่ต้องกำชับคือในจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกนั้นส่วนใหญ่มาพบแพทย์ช้า และซื้อยากินเอง โดยเฉพาะยาในกลุ่มเอ็นเสด จึงต้องขอความร่วมมือกับทางร้านขายยาในการเฝ้าระวังเรื่องนี้ด้วย พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับอสม. ในการดูแลชุมชน หากพบผู้ป่วยในชุมชนที่มีไข้สูงเกิน 2 วัน ขอให้รีบให้คำแนะนำให้ไปพบแพทย์

หมอชี้ไทยยังไม่พบคนแพร่เชื้อไข้เลือดออกผ่านเพศสัมพันธ์

เมื่อถามถึงงบประมาณที่นำมาจัดโครงการวิ่งไล่ยุง นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ไม่มาก โดยในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุขนั้นใช้เพียงหลักแสนบาท ของกรมควบคุมโรค ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดใช้งบของกองทุนสุขภาพตำบลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งนี้ จากการสรุปผลการดำเนินการรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกในปี 2561 พบว่าช่วยประหยัดงบประมาณด้านสุขภาพที่ต้องเสียไปจากการเข้ารับการรักษาพยาบาล ราวๆ 350 ล้านบาท ลดการเสียชีวิตไป 100 กว่าราย และลดการป่วยลงไปครึ่งหนึ่ง ส่วนข้อมูลปี 2562 จะทำการสรุปเมื่อสิ้นเดือน ธ.ค. 2562

นายกฯ นำทีม “สำรวจลูกน้ำ” กำจัดยุงลาย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ