คลัง แจงภาษีที่ดิน บ้าน – คอนโดเช่า จ่ายอัตรา “ที่อยู่อาศัย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ชี้แจงการจัดเก็บภาษีที่ดิน เตรียมออกกฎหมายลูกอนุโลมให้การเสียภาษียึดตามการใช้งานจริง หากปล่อยเช่าคอนโด ก็เสียแค่ภาษีที่อยู่อาศัย ล้านละ 200 บาท จากเดิมต้องเสียอัตราล้านละ 3,000 บาท ยืนยันไม่ต้องไปแจ้งเขตแล้วหากได้รับจดหมาย ทางเขตจะแก้ไขให้ทั้งหมด

กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงถึงประเด็นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ระบุว่า ทางกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยได้ข้อตกลงร่วมกัน โดยเป็นการสะท้อนไปที่เจตนารมณ์ดั้งเดิมของตัวกฎหมาย โดยจะการออกกฎหมายลูกของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติมอีก 19 ฉบับ ซึ่งกำหนดให้ผู้เสียภาษีในกลุ่มที่อยู่อาศัย

ภาษีที่ดินปรับใหม่ “ให้เช่า” เสียภาษีที่อยู่อาศัย ทำโรงแรมเสียเชิงพาณิชย์

โดยเฉพาะ คอนโดมิเนียมปล่อยเช่า บ้านเช่า อพาร์ทเม้นต์ เสียภาษีในอัตรา 0.02% หรือคิดล้านละ 200 บาทต่อปี จากก่อนหน้านี้กฎหมายหลักกำหนดให้การปล่อยเช่า หรือจัดเป็นประเภทอื่นๆ จะต้องเสียภาษีอัตรา 0.3% หรือล้านละ 3,000 บาทต่อปี เนื่องจากต้องการให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน แต่ในกรณีของโอมสเตย์ โฮสเทล หรืออยู่ในธุรกิจเฉพาะอย่าง Airbnb (แอร์ บีเอ็นบี) จะไม่นับว่าอยู่ในข่ายที่อยู่อาศัย ถือเป็นโรงแรม จะต้องเสียที่อัตราภาษี 0.3%

สำหรับกรณีผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดา ผู้เป็นเจ้าของบ้านและที่ดิน ที่ถือครองกรรมสิทธิ์ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านก่อนวันที่ 1 ม.ค.2563 จากเดิมที่กฎหมายหลักกำหนดให้ผู้เสียภาษีจะต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านเท่านั้น ถึงจะได้รับการยกเว้นภาษี ในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่มูลค่าบ้านและที่ดินไม่เกิน 50 ล้านบาท และบ้านไม่รวมที่ดินมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท

จับตา ครม.พิจารณาเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

จับตา สนช.ลงมติ "ร่างกฎหมายภาษีที่ดินฯ" วันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ