ครบรอบ 15 ปี สึนามิ “น้ำใจ-เตือนภัย-ชีวิตใหม่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ตรงกับวันครบรอบ 15 ปีเต็ม เหตุการณ์สึนามิ ทีมข่าวพีพีทีวี มีโอกาสพบกับผู้ชายคนหนึ่งที่เกือบตายจากเหตุการณ์นั้น หลังเขารอดชีวิตมาได้ วันนี้เขากลายเป็นแกนนำและอาสาสมัครทำงานด้านการรับมือภัยพิบัติ และหากไม่เกือบตาย เขายอมรับว่า อาจจะไม่เห็นความสำคัญของการเตือนภัย

วงเสวนาเผย ไทยยังไม่พร้อมรับมือ “สึนามิ” หากเกิดซ้ำ

ซากปูน เสาอาคาร ปรักหักพัง เคยเป็นบ้านพักชาวประมงที่ตั้งเรียงรายกันอยู่กว่า 10 หลัง ใกล้ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม เป็นผลพวงของเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ซัดถล่ม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมปี 2547

ความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ทำให้ชายคนนี้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตือนภัย เพราะหากรู้ล่วงหน้า เขาเชื่อว่า “ความสูญเสีย” จะไม่ขยายวงกว้างเท่าที่เกิดขึ้น ทุกวันนี้ “วิรัต” ผันตัวจากผู้ประกอบการแพปลา มาสวมอีกบทบาท เป็นกำลังหลักของชาวบ้านน้ำเค็มในการเตรียมความพร้อมด้านการ “เตือนภัย”

ไซเรนแบบมือหมุน คือ อุปกรณ์ที่ “วิรัตน์”กับกลุ่มอาสาสมัครและชาวบ้านแถบนี้ รู้กันว่า เป็นสัญญาณแจ้งเตือนเหตุแผ่นดินไหวในระดับที่เสี่ยงเกิดสึนามิ  

หลังได้ยินเสียงนี้ และการประกาศแจ้งเตือน ชาวบ้านจะอพยพไปรวมกัน 3 จุด คือ โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม วัดน้ำเค็ม และอาคารหลบภัย ทั้งหมดเป็นข้อตกลงร่วมกันและจะฝึกซ้อมหนีภัยตามขั้นตอนนี้ทุกปี

แกนนำเตรียมความพร้อมเตือนภัยและรับมือภัยพิบัติ ถือว่าเป็นบทบาทใหม่ของ “นายหัววิรัต” หลังเขารอดชีวิตจากเหตุสึนามิ แต่การสูญเสียคนรู้จักและคนใกล้ชิดไปกับคลื่อนยักษ์ที่ซัดเข้าชายฝั่ง ทำให้เขาเชื่อมั่นใจ หากมีระบบเตือนภัยและการรับมืออย่างเป็นระบบ จะช่วยลดความสูญเสียได้

รำลึก 14 ปี สึนามิ “กระบี่ – พังงา –ภูเก็ต”

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ