คลัง สั่งตรวจเข้มลงทะเบียน “บัตรคนจน” รอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คลัง สั่งเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยผู้ได้รับสิทธิเดิม 14.6 ล้านคน อาจได้สิทธิ์ต่อ แต่จะมีเกณฑ์พิจารณาใหม่ พร้อมจัดตั้งหน่วยงานพิเศษดูแลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ย้ำคนจนไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ในระบบมีคนจนที่ยังตกค้างอยู่แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีหน้าจะมีการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ของปี 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งสรุปเกณฑ์การคัดเลือก เงื่อนไข คุณสมบัติ และสวัสดิการที่จะให้แก่ผู้ถือรับบัตรฯ ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในช่วงเดือนม.ค. 2563

คลัง เล็งปรับเกณฑ์ ประเมินความจน ลงทะเบียนทั้งครอบครัว

แต่ในเบื้องต้น จะยังคงให้สวัสดิการเดิมที่เคยสนับสนุน เช่น ค่ารถ ค่าไฟ ค่าแก๊ส รวมถึงเงินอุดหนุน แต่จะมีการเพิ่มสวัสดิการใหม่ คือ สวัสดิการดูแลสุขภาพ การประกอบอาชีพ และลดภาระค่าครองชีพ เข้าไปด้วย ในกรณีของผู้ที่มีรายได้น้อย แต่ตกหล่นการลงทะเบียน ก็จะเปิดให้มาลงทะเบียนเพิ่ม แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะลดลงหรือเพิ่มขึ้น

สำหรับผู้ที่ถือบัตรเดิมจำนวน 14.6 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ และยังคงได้สวัสดิการตามเดิม เพียงในระบบจะมีการคัดกรองผู้ที่เข้าเกณฑ์ใหม่แบบอัตโนมัติ อาจมีการพิจารณารายได้ของครัวเรือน หรือการถือครองทรัพย์สินเพิ่มเติม จากเดิมที่พิจารณาเฉพาะรายได้ของบุคคลเท่านั้น

นอกจากนี้ทางกระทรวงการคลังกำลังมองถึงการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ ขึ้นมาดูแลรับผิดชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยฉพาะ และทำการขับเคลื่อนพัฒนาอาชีพให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลุดพ้นจากความยากจนด้วย

"ผู้มีรายได้น้อย"เมินโครงการรัฐฝึกอาชีพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ