ญี่ปุ่นเลื่อนแผนย้ายแท่งเชื้อเพลิงจากเตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเลื่อนแผนย้ายแท่งเชื้อเพลิงจากเตาปฏิกรณ์ 2 แห่งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ออกไปก่อน สะท้อนถึงความยากลำบากในการทำความสะอาดในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยธรรมชาติเมื่อปี 2011

เผยภาพแรกใต้เตาปฏิกรณ์ฟุกุชิมะ หลังเกิดสึนามิ 2011

ศาลญี่ปุ่นยกฟ้อง 3 ผู้บริหารเทปโก คดีภัยพิบัติฟุกุชิมะ

ทางการญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนแผนการเคลื่อนย้ายแท่งเชื้อเพลิงของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ออกไปเป็นระหว่างปี 2024 – 2026 ส่วนแท่งเชื้อเพลิงของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เป็นระหว่างปี 2027 – 2028 แทน จากเดิมซึ่งตั้งกำหนดไว้ว่าจะสามารถเริ่มต้นปฏิบัติการได้ภายในปี 2023 และจะเคลื่อนย้ายแท่งเชื้อเพลิงออกจากเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 แห่งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ภายในปี 2031

ก่อนหน้านี้รัฐบาลโตเกียวตั้งเป้าจะรื้อถอนโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็คทริก พาวเวอร์หรือเทปโค (TEPCO) ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปี 2011 ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 30 – 40 ปีข้างหน้า ท่ามกลางอุปสรรคและความท้าทายในการกำจัดเศษโลหะและน้ำที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางรายประเมินว่า เป้าหมายการรื้อถอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ภายในระยะเวลา 40 ปีไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ และอาจจะต้องแก้ไขด้วยวิธีการที่คล้ายคลึงกับเหตุภัยพิบัติเชอร์โนบิลที่ปล่อยให้กัมมันตรังสีจางหายไปเองตามธรรมชาติ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ