อ.อ๊อด เผยผลวิจัย “กัญชา” ยับยั้งการเติบโตเซลล์มะเร็งปากมดลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.อ๊อด เผยผลวิจัยสารสกัดกัญชา มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดีมาก

วันนี้ 28 ธ.ค. 2562 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ผลการต่อต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก จากการวิจัยสารสกัดกัญชาของห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครับ

มอบทุน 1ล้านบาท ให้ ม.เกษตร วิจัย “กัญชา”ต้านมะเร็ง

ขอบคุณลูกศิษย์ปริญญาเอก ทีมงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วยา พุทธวงศ์ และทีมวิจัยอาจารย์อ๊อด และทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องครับ

วันศุกร์ที่ 27 ธ.. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีใบอนุญาตการผลิตสารสกัดจากกัญชา และใบอนุญาตครอบครองกัญชาจากกัญชาของกลาง ของ ป.ป.ส โดยหัวหน้าห้องปฏิบัติการ รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ได้เปิดเผย "ผลการวิจัยล่าสุด พบสารสกัดหยาบจากกัญชา ที่สกัดด้วยเทคนิคคาร์บอนไดออกไซด์เหลว มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดีมาก"

รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ กล่าวว่า ผลการทดสอบฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก (HeLa, cervix carcinoma cell) ดังกล่าว มีสารสกัดที่ทำให้บริสุทธิ์ 99.9 % หลายตัวที่ออกฤทธิ์ โดยงานวิจัยได้ใช้วิธี MTT [3-(3,5-dimethylthiazol-2,5-diphenyltetrazolium bromide)] assay พบว่าสารสกัดกัญชาจากเทคนิคการสกัดด้วยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เหลวมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดี

โดย Cannabinol (CBN) เป็นสารบริสุทธิ์ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชลล์มะเร็งดีที่สุด มีค่าความเข้มข้นของสารที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ครึ่งหนึ่ง (half maximal inhibitory concentration, IC50) เท่ากับ 6.16 µg/mL และ Cannabidiol (CBD) ให้ฤทธิ์ที่ดีมากเช่นกันในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกเช่นเดียวกัน โดยมีค่า IC50 เท่ากับ 7.00 µg/mL และจะต้องทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ปกติ (normal cell) ต่อไป

“มะเร็ง” สาเหตุตายอันดับ 1 ของคนไทย

อธิการบดี ม.รังสิต เรียกร้องรัฐบาลใช้ม.44 หนุนกัญชารักษามะเร็ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ