“หากไม่อยู่ฝากดูแลพ่อกับแม่ด้วย” เพื่อนสนิท เผยคำฝากฝังก่อน“จ่าเบรุต”ฮีโร่ถ้ำหลวง เสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพื่อนสนิท เผย “จ่าเบรุต”เป็นไอดอลของเด็กปากบารา ก่อนเสียชีวิตพูดเป็นลางฝากฝังให้ดูแลพ่อกับแม่ด้วย

กรณีจ.อ.เบรุต ปากบารา อายุ 29 ปี สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการป่วยด้วยภาวะ ติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตที่บ้านเกิด ซึ่งการติดเชื้อดังกล่าวเริ่มจากปฏิบัติภารกิจค้นหาช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยเข้า-ออกโรงพยาบาลอยู่ตลอดมานับปี จนกระทั่งอาการทรุดหนักและเสียชีวิตที่บ้านเกิดขณะรักษาตัวที่รพ.ละงู จ.สตูล หลังญาติทำพิธีทางศาสนาและฝังศพที่กุโบร์บ้านตะโล๊ะใสในช่วงเย็นของวันที่ 27 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา

อาลัย! “จ่าเบรุต” วีรบุรุษถ้ำหลวง เสียชีวิต จากอาการป่วยติดเชื้อหลังช่วย ทีมหมูป่าอะคาเดมี่

ซึ่งในช่วงค่ำของวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากเงินทำบุญให้นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผวจ.สตูล ไปให้กับครอบครัวจ.อ.เบรุต และให้กำลังใจแก่ครอบครัว

นายอิศรา พัทลุง อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของจ.อ.เบรุต กล่าวว่า เบรุตเป็นคนเรียนเก่ง และเป็นไอดอลของเด็กทั้งปากบารา และตะโล๊ะใส เพราะเป็นคนเดียวในหมู่บ้านที่เป็นทหารทำให้เด็กในหมู่บ้านอยากเป็นทหารด้วย ตอนที่เขาปฏิบัติภารกิจในถ้ำหลวงเขาก็ได้คุยกันตลอดเพราะเป็นเรื่องที่คนทั้งประเทศติดตาม ตอนป่วยเขาก็คุยให้ฟัง ช่วงรักษาและฟื้นตัวก็คุยกันตลอด ซึ่งตอนป่วยก็ทางกองทัพคอยช่วยเหลืออยู่ตั้งแต่อยู่รพ.ศิริราช และเขาบอกจะกลับไปประจำการ พอกลับไปอาการทรงๆทรุดๆจนเสียชีวิตเมื่อวาน

 “เขาภูมิใจมากที่ได้เป็นทหารตอนได้ปีกปลาฉลาม เขาวิ่งมาที่บ้านบอกว่าฝึกหลักสูตรจู่โจมสำเร็จแล้วดีใจมาก ซึ่งช่วงที่อาการไม่ทรุดมาก เขาเคยพูดเป็นลางว่าหากเขาไม่อยู่ฝากดูแลพ่อกับแม่ให้ แวะมาเหมือนที่เขายังอยู่เหมือนเดิม ซึ่งตนก็ไม่คิดว่าจะเป็นการฝากฝังแต่ตัวเขาเองคงรู้ตัวแล้วว่าไม่ไหว”

ด้าน นายเจ๊ะอารมปัน ปากบารา อายุ 67 ปี พ่อของจ.อ.เบรุต กล่าวว่า เบรุตป่วยหลังจากปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง ซึ่งตนก็ทราบมาตลอด เพื่อนเขาที่มาหลายคนก็ป่วยแต่เขาหายกัน เบรุตป่วยๆหายๆ จนกระทั่งทรุดหนักในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนที่จะเสียชีวิต ดื่มกินไม่ได้เลยทางต้นสังกัดก็ดูแลตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่าภูมิใจในลูกชายคนนี้หรือไม่ “พ่อของจ.อ.เบรุตถึงกลับน้ำตาไหล พูดไม่ออกนิ่งไปสักพักนึงแล้วบอกว่าภูมิใจมาก อยากให้กองทัพช่วยเหลือลูกสาวให้ได้เป็นทหารเหมือนพ่อ “

อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตของวีรบุรุษถ้ำหลวง จ.อ.เบรุต ปากบารานั้น ชาวจ.สตูลให้ความสนใจกันมากเนื่องจากไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีคนที่เข้าไปช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ และเป็นหน่วยซีล ซึ่งที่ผ่านมาทราบมีเพียงนายกำพลศักดิ์ สัสดี ฮีโร่ถ้ำหลวงที่เป็นนักปีนเขาเท่านั้น

โดยนายกำพลศักดิ์ หรือโฟล์ค บอกว่าก่อนหน้านี้ตนก็ไม่ทราบว่ามีคนสตูลเข้าไปช่วยเหลือ เพราะหน่วยซีลเองเขาจะปิดตัวแต่เมื่อทราบเรื่องก็อยากจะวาดภาพของจ.อ.เบรุตเพื่อให้คนสตูลรำลึกถึงความดีและภารกิจที่เขาทำไม่ให้เลือนหาย โดยจะใช้สีธรรมชาติที่สกัดจากต่อมปลาหมึก ซึ่งเบรุตเป็นชาวตะโล๊ะใส การใช้สีจากท้องทะเลจะได้เข้ากับวิถีชีวิตถิ่นกำเนิดของเขาจะเริ่มวาดคืนนี้คาดว่าจะใช้เวลา2-3 วันและนำไปมอบให้ญาติและจะวาดเพียงภาพเดียว

ส่วนญาติจะมอบให้พิพิธภัณฑ์เก็บรักษาไว้หรือจะเก็บไว้เองก็แล้วแต่เขา สำหรับตนเองนั้นหลังจากนี้คิดว่าจะไปตรวจที่รพ.ศิริราชเช่นกันเพราะหลังจากเสร็จภารกิจถ้ำหลวง 6 เดือนให้หลังตนก็ป่วยเหมือนกันในลักษณะคล้ายโรคไข้เลือดออก แต่ก็หายจากนั้นทุก 3 เดือนจะกลับมาป่วยอีกเป็นอยู่แบบนี้มาปีกว่าแล้วซึ่งขณะปฏิบัติภารกิจตนมีบาดแผลจึงอยากไปตรวจเพื่อความสบายใจ

กองทัพเรือ ปูนบำเหน็จ “จ่าเบรุต” 7 ขั้นเลื่อนชั้นยศเป็น ร.ท.

ภรรยา “จ่าแซม” บอกทีมหมูป่า อย่าร้องไห้ ขอให้ทำความดีตอบแทน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ