เขื่อนกั้นน้ำโขง ส่งผลชาวบ้าน ทำระบบนิเวศน์เปลี่ยน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปีนี้เป็นหนึ่งปีที่แม่น้ำโขงมีความผันผวนเกิดขึ้น ทั้งระดับน้ำที่ขึ้นลงไม่ตรงฤดูกาล และระบบนิเวศน์ที่เริ่มเปลี่ยนไป ซึ่งชาวบ้านและนักวิชาการบางส่วนเชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำโขง ขณะที่ล่าสุดลาวมีแผนจะสร้างเขื่อนหลวงพระบางเพิ่มเติมอีกแห่ง ทำให้ชาวบ้านยิ่งกังวลกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา

เชียงราย วอนรัฐบาลเร่งเจรจาจีน แก้ปัญหาน้ำโขง ก่อนระบบนิเวศน์พัง

น้ำโขงยังวิกฤต ระดับน้ำสูงไม่ถึง 1 เมตร

แม้จะเพิ่งสิ้นฤดูฝนมาได้ราว 2 เดือน แต่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงกลับลดลงจนน่าตกใจ หาดทรายหรือเกาะแก่งที่เคยโผล่พ้นน้ำในเฉพาะช่วงฤดูแล้งจัด กลับโผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นแนว จนเรือหางยาวหรือเรือขนส่งสินค้าระหว่างสองฝั่งไทย-ลาว ไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ

แม่น้ำโขงที่เคยมีสีปูนหรือสีขุ่น ปัจจุบันกลับใสจนมองเห็นก้อนหินใต้ท้องน้ำ แม้จะดูสวยงาม แต่นักวิชาการส่วนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ความใสของน้ำเกิดจากการขาดตะกอนซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำและช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ ซึ่งปรากฏการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต แต่เพิ่งเกิดขึ้นหลังมีการเปิดใช้งานเขื่อนกั้นน้ำโขงไซยะบุรีไม่นาน แม้ข้อมูลส่วนหนึ่งจะบอกว่าปรากฏการณ์นี้อาจเกิดขึ้นจากภัยแล้ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขื่อนต่างๆก็มีส่วนในการขวางการเดินทางของตะกอนไว้ด้วย

นอกจากเขื่อนปากลาย เขื่อนปากแบง เขื่อนดอนสะโฮง และเขื่อนไซยะบุรี ที่สร้างเสร็จไปแล้วนั้น ปัจจุบัน ลาวกำลังมีแผนจะก่อสร้างเขื่อนหลวงพระบางเป็นเขื่อนที่ 5 เพิ่มเติมอีกแห่ง ซึ่งล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการแจ้ง การปรึกษาหารือล่วงหน้า และทำข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิกตามระเบียบปฏิบัติคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งความผันผวนของระดับน้ำ และความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ อาจจะยิ่งซ้ำเติมคนท้ายน้ำอย่างชาวไทยริมโขงอีก ซึ่ง สทนช. ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ระบุว่า หลังจากนี้เตรียมจัดทำรายงานท่าทีของประเทศไทย ส่งไปให้ สาว พิจารณาตามขั้นตอน

นอกจากการกำหนดท่าทีของไทยในฐานะผู้ที่ได้รับกับเขื่อนนี้ส่งให้ลาวพิจารณาแล้ว สทนช.ระบุว่า หลังจากนี้เตรียมผลักดันเพื่อให้เกิดแผนปฏิบัติการร่วมกันของ 4 ประเทศสมาชิกโดยเร็วที่สุด ขณะที่ชาวบ้านท้ายน้ำยังคงเรียกร้องให้เกิดมาตรการเยียวยา และแผนรับมือที่เข้มงวดกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่น เขื่อนพังจากแผ่นดินไหว เพราะเขื่อนหลวงพระบางสร้างอยู่ห่างจากรอยเลื่อนที่ยังมีพลังเพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น

แม่น้ำโขงเพิ่มระดับ - ชาวบ้านเตรียมปรับตัวในอนาคต

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ