“เกาะสมุย” นำร่องงดให้ถุงพลาสติก ลดปัญหาขยะจากการท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทย ติดอันดับ 6 ของโลก ที่มีการทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากที่สุด ช่วงที่ผ่านมาหลายภาคส่วนจึงออกมาตรการต่างๆ เพื่อร่วมลด ลด เลิก การสร้างขยะโดยเฉพาะถุงพลาสติก โดยเฉพาะพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่าง เกาะสมุย ได้นำร่องก่อนภาคเอกชน งดให้บริการถุงพลาสติกแล้ว

หลังเทสโก้ โลตัส สาขาเฉวง บนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศร่วมนโยบาย Samui Say No Plastic Bags  ลูกค้ากว่า 80 % ก็ตอบรับ พกถุงผ้า มาซื้อสินค้า แม้จะมีลูกค้าบางส่วนที่ยังปรับตัวไม่ได้ แต่ผู้จัดการภาคใต้เอกชัย-ชัย ดีทรีบิวชั่น ซิสเทม หรือ เทสโก้ โลตัส ก็เชื่อว่า ประชาชนจะใช้เวลาปรับตัวไม่นาน

นายกฯ เชิญชวนประชาชนงดใช้ถุงพลาสติก

อัลมีร่า บูรเรน ชาวฟิลิปปินส์ ที่มาเป็นลูกจ้างบนเกาะสมุย เล่าว่า นี่ถือเรื่องที่ดี ที่ภาคเอกชนร่วมมือกันงดให้ถุงพลาสติก และเธอยังจะช่วยบอกคนอื่นๆในเกาะ ให้งดใช้ถุงพลาสติกด้วย 

กิจกรรม Samui Say no Plastic เกิดจากความร่วมมือของบรรดาผู้ประกอบการขนาดใหญ่ 7 แห่ง เซ็นเอ็มโอยูร่วมกัน เพื่อจับมือประกาศงดใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single Used Plastic เมื่อ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ไม่เพียงแต่ภาคค้าปลีก ผู้ประกอบการที่พัก อย่าง ละไมวันทา บีช รีสอร์ช  หนึ่งในรีสอร์ท ที่ทำธุรกิจตามนโยบาย กรีน ทัวร์ริมซิ่ม ลดสร้างขยะและพลังงาน  คัดแยกขยะก่อนทิ้งทุกครั้ง และนำเอาเศษอาหารที่ลูกค้าทานเหลือทำปุ๋ยหมัก ก่อนนำไปบำรุงต้นไม้ในรีสอร์ท เจ้าของที่นี่เล่าว่า ละไมวันทา เป็นรีสอร์ท Eco-friendly แห่งแรกๆในสมุย ในสมุยมีที่พักที่ใช้คอนเซ็ป Eco-friendly 30แห่ง ปี2563ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 60 แห่ง จาก รีสอร์ทกว่า  400 แห่งบนเกาะสมุย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง ปัญหาดั้งเดิมของสมุย คือ ปัญหาขยะล้นจากการท่องเที่ยว ที่ยังคงตกค้างอยู่บนเกาะ300,000 ตัน ในส่วนนี้จะร่วมประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อเร่งให้เกิดการประมูลขนย้าย

 ส่วนปัญหาภาพใหญ่ อย่าง ขยะในสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ  ก็กำลังเดินหน้าโครงการ Zero Waste เพื่อสร้างความตระหนักในพื้นที่ท่องเที่ยว โดยจะเริ่ม Kick off ที่จังหวัดชุมพร

ปัจจุบันไทยประสบปัญหาขยะพลาสติกที่มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่องโดยไทยติดอันดับ 6 ของโลกที่มีการทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากที่สุด คิดเป็นปริมาณราว 1.3 ล้านตันต่อปี นอกจากรัฐบาลจะออกมาตรการต่างๆลดการสร้างขยะ ในระยะยาวรัฐบาลมีเป้าหมายยกเลิกการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง 7 ชนิดภายในปี 2568

เปิดตัว ‘ถุงพลาสติก’ สลายตัวได้ใน 3 เดือน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ