เปิดตัว 5 ซุปตาร์ขวัญใจโซเชียล หลากหลายสายพันธุ์ผู้ขโมยหัวใจคนไทยทั้งประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงปี 2562 มีขวัญใจโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นทั้งเน็ตไอดอล ดารานักแสดง ไปจนถึงบรรดาสัตว์โลกหลากหลายสายพันธุ์ เราจึงรวบรวม 5 สัตว์โลกน่ารักที่ได้รับการพูดถึงในโลกโซเชียลมีเดีย มาให้ได้ชมกัน

อันดับแรก “พะยูนมาเรียม-ยามีล” แม้ว่าทั้ง 2 พะยูนน้อยจะจากพวกเราไปแล้ว แต่พวกเขาได้สร้างบทเรียนอันมีค่าให้กับคนไทย หันกลับมาตระหนักถึงมหันภัยร้ายของขยะในทะเล การรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมาเรียมเป็นลูกพะยูนเพศเมีย ที่มาเกยตื่นอยู่ที่ อ่าวทึง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่ออายุได้เพียง 6 เดือน  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2562 ก่อนที่จะนำมาอนุบาลที่ดินแดนหญ้าทะเล ที่ เกาะลิบง จังหวัดตรัง ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ จิตอาสา มาช่วยดูแลตลอด24 ชั่วโมง ท่ามกลางกระแสจากในโซเชียลมีเดียที่ขอให้พะยูนน้อยกลับมาแข็งแรงพร้อมคืนสู่ธรรมชาติ

ผลชันสูตรชี้ชัด เศษถุงก๊อปแก๊ป ต้นเหตุ “มาเรียม” ต้องตาย

"โตโน่ - เต้ย" อาลัย “มาเรียม” วอนคนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เปิดบันทึกความทรงจำ “มาเรียม” พะยูนกำพร้า

เปิดสาเหตุการตาย “ยามีล”

แต่หลังจากนั้นเพียงไม่ถึง 5 เดือน วันที่ 17 ส.ค.2562 มาเรียมจากไป โดยมีสาเหตุมาจาก หลังออกไปท่องทะเลกว้างเจอพะยูนโตเต็มวัยไล่คุกคาม จนหนีเตลิดกลับอ่าวและมีภาวะเครียดจัด และเมื่อผ่าชันสูตรก็พบเศษพลาสติกชิ้นเล็กในท้องอีกหลายชิ้น

ในระหว่างที่มาเรียมกำลังได้รับการอนุบาล ลูกพะยูนเพศผู้ถูกพบเกยตื้นที่ชาดหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ เมื่ออายุได้เพียง 3 เดือน  ต่อมาสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นตัวล่าสุดที่ จ.กระบี่ว่า "ยามีล" ซึ่งมีความหมายในภาษายาวีว่า "ชายรูปงามแห่งท้องทะเล" ยามีลได้รับการดูแล อนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช.ภูเก็ต ได้เพียง 53 วัน ก็จากไปเช่นเดียวกับมาเรียม

ต่อมา คือ “ลูกช้างชบาแก้ว” เป็นช้างป่าตัวน้อยเพศเมีย อายุ 2 เดือน กำพร้าและพลัดหลงจากโขลง โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านมาพบในระหว่างที่ช้างน้อยบาดเจ็บอยู่ในบ่อเกรอะกลางสวนยา  ใน อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ จากนั้นนำมาดูแลที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านขามเปี้ย ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ปัจจุบัน ชบาแก้วได้กินนมจากแม่ช้าง พังดอกรัก ช้างบ้านจาก ต.นาหนองไผ่ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์

สำหรับ ช้างน้อยชบาแก้วต้องบอกว่าทำให้ชาวโซเชียลยิ้มในความน่ารัก ขี้อ้อน และซุกซน อยู่ตลอด เพราะระหว่างที่ถูกฝึกให้เรียนรู้จากพี่เลี้ยงและครูฝึก มักมีคลิปตลกๆ ระหว่างชบาแก้วกับพี่เลี้ยงออกมาให้ได้ชมกัน  

แต่ที่โด่งดังจนสื่อต่างประเทศ นำความน่ารักและไร้เดียงสาของชบาแก้วที่กำลังอ้อนพี่เลี้ยงเผนแพร่ คือ คลิปที่ชบาแก้วพยายามขอนั่งตักพี่เลี้ยง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พยายามผลักดันชบาแก้วคืนสู่ป่าหลายครั้ง แต่ฝูงช้างป่าไม่มารับชบาแก้วเข้าฝูง

เปิดคลิปน่ารัก "ชบาแก้ว" ลงเล่นน้ำในกะละมัง

มาถึง ป่าห้วยขาแข้ง จากขวัญใจ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ตอนนี้ เสือโคร่งคลองค้อ ได้กลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตไปเรียบร้อย โดยเสือโคร่งคลองค้อนี้ เป็นเสือกำพร้าเพศผู้เกิดตั้งแต่ปี 2558 ในผืนป่าห้วยขาแข้ง แต่หลังจากเกิดได้ไม่นานแม่เสือทิ้งคลองค้อไว้กลางป่าพร้อมกับพี่น้องอีก 2 ตัว แต่เสียชีวิตไปตั้งแต่ยังเด็กหลังจากแม่ทิ้ง

ปัจจุบันคลองค้อเป็นเสือโคร่งลายพาดกอน อายุ 5 ปี ที่ยังคงอยู่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และด้วยอิริยาบถต่างๆ ของคลองค้อที่มีทั้งมุมเท่ๆ และ มุ้งมิ้ง ทำให้ “พี่ค้อ” ขโมยหัวชาวเน็ตไปแล้ว

นอกจาก คลองค้อแล้ว สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ยังมีพี่น้องแสนซนอีก 1 คู่ คือ เสือดาว อรินทร์ -อารัญ ทั้งคู่ถูกตรวจจับได้ที่สนามบินสุวรรรภูมิ ที่ด่านตรวจสัตว์ป่า เมื่ออายุประมาณ 1 เดือน โดยถูกซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่พร้อมลูกนาก ลิงมาโมเสท รวมทั้งสัตว์ชนิดอื่นๆ จากนั้นทั้ง อรินทร์และอรัญ ถูกส่งมายังกลุ่มงานดูแลสุขภาพสัตว์ป่า  กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่ออนุบาลให้แข็งแรงเป็นเวลา 2 สัปดาห์  ก่อนที่ช่วงสงกรานต์ 13 เมษายน 2562  ได้ถูกส่งต่อให้ศูนย์เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นผู้ดูแล ปัจจุบันทั้งคู่เติบโตและแข็งแรงขึ้นมาจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอย่างดี และซุกซนตามประสาดูแล้วเหมือนแมวน้อย  และคลิปที่ดูเหมือนจะถูกใจชาวโซเชียลเป็นพิเศษ คือ เวลาที่ทั้งสองฝึกปีนต้นไม้เพื่อปรับตัวให้คุ้นเคยกับป่า

ลูกฮิปโปผู้เกรั้ยวกราดนามว่า “หมูตุ๋น”  ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับการโหวตจากชาวเน็ตเมื่อไม่นานมานี้ หมูตุ๋น เป็น ฮิปโปโปเตมัสแคระที่เกิดจากแม่โจน่าและพ่อโทนี่ อยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ที่ชาวเน็ตถึงกับเทใจให้ เพราะเจ้าฮิปโปแคระนี้ มักจะมีปฏิกิริยาเกรี้ยวกราดใส่พี่เลี้ยงอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับตัวของหมูตุ๋น ทั้งอ้วน ทั้งกลม เวลาวิ่งหรือกระโดดก็สร้างความตลกให้กับผู้พบเห็นอย่างมาก ถ้าใครอยากไปชมความน่ารักของเจ้าหมูตุ๋นด้วยตัวเองสามารถเดินทางไปได้ที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี หรือ ทางเฟซบุ๊ก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo ที่สำคัญ หมูตุ๋นมีแฟนเพจนะ ชื่อว่า ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง ซึ่งรวบรวมภาพไว้แทบจะทุกอิริบาบถ

ส่วน ซุปตาร์ อื่นๆ อย่างเสือโคร่งคลองค้อ กับ เสือดาว อรินทร์ –อารัญ สามารถชมภาพจากพี่ๆเจ้าหน้าที่ผ่านทาง เพจเฟซบุ๊ก สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เช่นเดียวกับ ชบาแก้ว ก็ชมคลิปความน่ารักได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากทั้ง 3 ซุปตาร์นี้ต้องอยู่ในการดูแลของพี่เจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่อในสักวันหนึ่งพวกเขาจะได้กลับไปใช้ชีวิตในป่าใหญ่บ้านของพวกเขาจริงๆ  

 

ข้อมูล / ภาพจาก : เพจเฟซบุ๊ก สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง / เฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  / สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ