เทรนด์การท่องเที่ยวปี 2020 "เมืองรองมาแรง เที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ยังฮิต"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เว็บไซต์ Booking.com เผยผลสำรวจกลุ่มนักเดินทางกว่า 22,000 คน ประกอบกับการรีวิวที่พัก 180 รายการ พบว่า เทรนด์ท่องเที่ยวปี 2020 นักท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อมและนิยมเที่ยวเมืองรองมากขึ้น

กระแสท่องเที่ยวเมืองรอง (second city) ตามผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวจะแสวงหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก เพื่อลดการท่องเที่ยวที่แออัดและเป็นการลดการทำลายและรักษาสภาพแวดล้อมของสถานการท่องเที่ยวยอดนิยม โดย 68% อยากมีส่วนร่วมในการลดปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง และ 65%  มีแผนไปสถานที่ท่องเที่ยวที่มีลักษณะคล้ายกันแต่เป็นที่รู้จักน้อยกว่า

ชวนเที่ยว "เมืองรอง” เปลี่ยนบรรยากาศเคาท์ดาวน์

​"Hostel" ชิคๆ พิชิตฝัน..

ใช้เทคโนโลยีช่วยในการตัดสินใจมากขึ้น

59% ของผู้เดินทางเชื่อว่าเทคโนโลยีจะสามารถทำให้ค้นพบสถานที่แปลกใหม่ได้อย่างแท้จริง และ 46% ใช้เทคโนโลยีเพื่อการจองหรือเลือกกิจกรรมทท่องเที่ยวแบบเรียลไทม์รวดเร็วและง่ายดาย ขณะที่ 44% จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาวางแผนการท่องเที่ยวล่วงหน้า นั้นทำให้ในปี 2020 จะมี แอปพลิเคชั่นเกิดขึ้นมากกว่าเดิม โดยจะมาพร้อมคำแนะนำต่างๆ ทั้งที่ข้อมูลที่พัก จุดหมายปลายทาง โดยอ้างอิงตามความชอบในปัจจุบัน หรือทริปก่อนหน้า ไปจนถึงองค์ประกอบหลักที่อาจส่งผลกระทบได้ เช่น สภาพอากาศและความนิยม

เที่ยวแบบสโลว์ ๆ จะมาแทน #FOMO

คำว่า FOMO มาจาก Fear of Missing Out คือการเที่ยวตามกระแส แต่ในปี 2020 นี้ การท่องเที่ยวจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นท่องเที่ยวทุกอย่างให้ได้มากที่สุดแบบไม่ต้องกลัวตกกระแส โดย 48% ผู้เดินทางจะใช้เวลาวางแผนเพื่อไปจุดหมายปลายทางนานขึ้น  กว่าครึ่ง (61%) มองหาเส้นทางอื่นๆ ที่จะสามารถค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างทางได้ เช่น การชมวิวทิวทัศน์ที่แปลกใหม่ และ 62% สามารถสร้างทริปที่เกิดขึ้นที่จากเดินทางในเส้นทางที่แปลกใหม่ได้ ซึ่งไม่สนใจว่าการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางจะใช้เวลานานขึ้น โดยบางความเห็นยังเปลี่ยนวิธีการเดินทาง เช่น การนั่งรถไฟสายประวัติศาสตร์ เป็นต้น

ท่องเที่ยวแบบสัมผัสความสนุกแบบครบครัน

ด้วยเวลาอันจำกัดไม่มีเวลาว่างมากพอ ทำให้เทรนด์การท่องเที่ยวปีหน้า เน้นไปที่การท่องเที่ยวที่ให้ความสนุกแบบครบครันหรือเพื่อเป็นการใช้วันหยุดพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ดังนั้น แทนที่จะเที่ยวแค่เพียงที่เดียวตลอด ทริป ในปี 2020 ผู้เดินทางจะไปเยือนจุดหมายปลายทางที่หลากหลายพร้อมประสบการณ์และสิ่งน่าสนใจ อันทรงคุณค่า ทำให้การออกทริปแต่ละครั้งจะเป็นการออกทริปยาวๆ เพื่อไปยังสถานที่ที่มีกิจกรรมน่าสนใจหลายๆ กิจกรรมอยู่ใกล้ๆ กัน

สัตว์เลี้ยงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

ปี 2020 การท่องเที่ยวที่มีสัตว์เลี้ยงไปด้วยเพื่อการพักผ่อน ซึ่ง 55% ให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเหมือนเป็นลูก 42% ยอมรับว่าในปีหน้าแผนการหยุดพักร้อนจะไปในที่ที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงไปด้วยได้ โดยยินดีจะจ่ายเพิ่ม เพื่อพัก ณ ที่พักกับสัตว์เลี้ยง และเทรนด์นี้ก็ทำให้ที่พักทั่วโลกปรับเปลี่ยนการบริการใหม่ๆ ที่เพิ่มการให้บริการสัตว์เลี้ยงเข้ามา เช่น ที่นอนสำหรับสุนัข สปาสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่ห้องอาหารที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อสัตว์เลี้ยง

สร้างความทรงจำดี ๆ ด้วย “ทริปสองวัย”

ภูชี้ฟ้าคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชมพระอาทิตย์ขึ้น

ปี 2020 เป็นปีแห่ง “ทริปสองวัย” หรือการพา ปู่ ย่า ตา ยายไปท่องเที่ยวพักผ่อนกับหลานๆ  เพราะ 71% พบว่า ปู่ ย่า ตา ยาย เข้าใจว่าพ่อ แม่ ก็อยากมีเวลาเป็นส่วนตัวบ้างโดยไม่มีเด็ก ๆ มารบกวน และการไปเที่ยวกับหลานๆ ทำให้ตนเองได้รู้สึกย้อนวัย ขณะเดียวกันผู้สูงวัยสมัยใหม่มีความแข็งแรงและชอบผจญภัยมากขึ้น

แย่งกันจองร้านอาหาร

การท่องเที่ยวปีหน้า ผู้เดินทางจะให้ความสำคัญเรื่องอาหารเป็นอันดับแรก ๆ โดยเฉพาะร้านดังที่ต่างแย่งกันจองซึ่งหลายทริปที่หารจองร้านอาหารเป็นส่วนสำคัญในการไปทริปต่างๆ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการรีวิวในโซเชียลมีเดีย หรือ คำเชิญชวนอย่าง “ร้านลับ”  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถานที่โปรดของคนท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน เสิร์ฟเมนูที่ทำจากวัตถุดิบท้องถิ่น ทำให้ผู้คนมากมายรอคอยที่จะลิ้มลอง ซึ่งกำลังกลายมาเป็นร้านซึ่งมีให้ผู้เดินทางต้องการลิ้มรสอาหารท้องถิ่นมากขึ้น

ทางลัดที่จะได้ออกเดินทางระยะยาว

เนื่องจากการเกษียณมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ คือการที่มีเป้าหมายเพียงเพื่อมีอายุถึงจุดหนึ่งก็ไม่ต้องทำงานแล้ว จึงไม่น่าประหลาดใจที่ในปี 2020 เราจะเห็นผู้คนเปลี่ยนแนวคิด และเริ่มวางแผนครั้งใหญ่สำหรับชีวิตวัยเกษียณ โดยมองว่าการวางแผน “ชีวิตวัยเกษียณ” นั้น เท่ากับการวางแผน “การเดินทางเพื่อออกผจญภัย” และ 47% วางแผนว่าจะมองหาตัวเลือกด้านการท่องเที่ยวที่ท้าทายยิ่งขึ้นเมื่อเกษียณแล้ว

ข้อมูล :  https://travelpredictions2020.com/thia/#3

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ