ฮ่องกงเผชิญการประท้วงแห่งปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเหตุการณ์หนึ่ง ก็คือการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ที่เริ่มจากการไม่ยอมรับร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่บานปลายออกไปกลายเป็นการขับไล่คณะผู้บริหาร และที่น่าวิตกคือ ไม่มีใครรู้ว่ามันจะจบลงเมื่อไหร่และอย่างไร

มอง “ม็อบฮ่องกง” ถึงทางสองแพร่ง จะเสรีก็ไม่ได้ - จะเผด็จการก็ไม่ชอบ

"โจชัว หว่อง" พ้นคุก ประกาศร่วมม็อบขับไล่ผู้นำฮ่องกง

ฮ่องกงเคยได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักช็อปปิง เป็นเมกะของวงการธุรกิจการเงินของโลก แต่ภายในเวลาเพียง 6 เดือนหลังของปี 2019 ฮ่องกงแทบจะไม่ต่างไปจากนรกที่แทบไม่มีใครอยากไปเยือน หรือแม้แต่คนฮ่องกงเองก็ยังอยากย้ายบ้านไปต่างแดน

ทั้งหมดทั้งมวล มีสาเหตุมาจากคดีฆาตกรรมที่หนุ่มชาวฮ่องกงสังหารแฟนสาวชาวไต้หวันแล้วหลบหนีกลับบ้าน จึงเป็นที่มาของความพยายามแก้ไขกฎหมายให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เรื่องนี้ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากกลัวว่า ถ้าเกิดทำผิดกฎหมายหรือทำเรื่องผิดใจกับจีนแผ่นดินใหญ่ขึ้นมา ก็ต้องถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่จีน ซึ่งโทษที่ได้รับคงสาหัสสากันกว่าที่ฮ่องกงเป็นแน่

กลุ่มคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ก็เลยออกมาประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้ การชุมนุมได้ผลในระดับหนึ่ง เพราะคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ยอมถอยมาก้าวหนึ่ง ด้วยการระงับการผ่านร่างกฎหมาย แต่คนฮ่องกงเห็นว่าเป็นการหมกเม็ด เพราะแค่ระงับ ซึ่งวันดีคืนดี ก็อาจจะหยิบกลับมาปัดฝุ่นรื้อฟื้นขึ้นมาอีกก็เป็นได้ ก็เลยเดินหน้าชุมนุมกันต่อไป

แค่ชุมนุมเฉยๆ ก็แย่พอแล้วสำหรับระบบเศรษฐกิจ แต่นี่กลับเพิ่มความรุนแรงเข้าไป เผาที่นู่นทำลายที่นี่ เล่นเอาเศรษฐกิจพังพินาศไปกับตา เพราะความวุ่นวายไม่ได้เกิดขึ้นเพียงวันเดียว แต่นานเป็นเดือนๆ เรียกว่าต่อให่เก่งแค่ไหนก็ฉุดเศรษฐกิจไม่ให้ดิ่งเหวไม่ได้

การใช้ความรุนแรงก็เป็นดาบ 2 คม ชาวฮ่องกงจำนวนไม่น้อยเห็นว่า เป็นการกระทำที่เกินเลยไปแล้ว จึงมีการต่อต้านขึ้น จนฝ่ายรัฐบาลดูจะได้เปรียบขึ้นมาบ้าง แต่ก็มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นเข้ามาขัดจังหวะพอดี กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ชอบใจจีนก็เลยแสดงออกด้วยการไปลงคะแนนเลือกตั้ง เลือกคนของตัวเองจนชนะแบบถล่มทลาย

สำหรับปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ คาดว่าสถานการณ์บนเกาะฮ่องกง ก็ยังคงยันกันไปมาอยู่เช่นเดิม เพราะจีนเองก็ไม่กล้าที่จะใช้ไม้แข็ง การชุมนุมก็ยังเดินหน้าต่อไป เพราะข้อเรียกร้องไม่ได้มีข้อเดียว แต่ผลิดอกออกผลเป็น 5 ข้อแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าจีนก็คงไม่ยอมเช่นกัน บทสรุปของการประท้วงมาราธอนนี้ จึงยากคาดเดาว่า จะลงเอยเยี่ยงใด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ