ดีเดย์วันแรก! 1 ม.ค.63 งดแจกถุงพลาสติกหูหิ้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเดย์ วันนี้ 1 มกราคม 2563 กับการงดแจกถุงพลาสติก ในห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ด้านประชาชนเห็นด้วยกับนโยบาย เริ่มปรับมาใช้ถุงผ้าทดแทน

บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของ หลังมีประกาศจากคณะรัฐมนตรี งดแจกถุงพลาสติก ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านสะดวกซื้อ จะพบว่ามีประชาชนหันมาใช้ถุงผ้าใส่สินค้าเพิ่มมากขึ้น

นายกฯ เชิญชวนประชาชนงดใช้ถุงพลาสติก

มาดูกัน!  รายชื่อ ’75 ร้านค้า-ห้างดัง’ งดใช้ถุงพลาสติก  1 ม.ค.63

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เห็นชอบกลไกการขับเคลื่อนการงดให้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อเป็นนโยบายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินงานเพื่อลด ละ เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้โรดแมปการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573

จากการลงพื้นที่สำรวจร้านสะดวกซื้อในพื้นที่รอบกรุงเทพมหานคร พบว่ามีการติดป้ายงดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมเชิญชวนให้หันมาใช้ถุงผ้าทดแทน แต่ยังมีการผ่อนผันแจกถุงพลาสติกให้กับสินค้าประเภทอาหารอุ่นร้อน โดยใช้ถุงพลาสติกแบบรีไซเคิล หรือถุงที่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงสินค้าขนาดใหญ่กว่าถุงผ้าขนาดปกติ หรือกรณีที่ลูกค้าไม่ได้นำถุงผ้ามาใส่ของ ก็ยังอนุโลมใช้ถุงพลาสติกแบบเดิมอยู่

 

ด้านประชาชนที่เข้าไปจับจ่ายซื้อของส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการงดแจกถุงพลาสติก อย่าง น.ส.พรกนก จันดาวงศ์ ที่นำตะกร้าและถุงผ้ามาใส่ของ เห็นด้วยกับการงดใช้ถุงพลาสติก โดยปกติจะปฏิเสธการรับถุงพลาสติกจากร้านค้าเพราะหากนำมาก็จะกลายเป็นขยะ เช่นเดียวกับ น.ส.พรวิไล เลิศผดุงธรรม ที่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลีกเลี่ยงการรับถุงพลาสติกจากร้านค้าได้ยาก ซึ่งตัวเองจะแก้ปัญหาโดยการนำถุงพลาสติกที่ได้มาใช้ซ้ำให้ได้มากที่สุด

ปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติกกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทั่วโลกเร่งแก้ปัญหา รวมถึงประเทศไทยแต่ละปีสร้างขยะพลาสติกปีละ 2 ล้านตัน นำมารีไซเคิลได้ 0.5 ล้านตัน อีก 1.5 ล้านตัน นำไปฝังกลบหรือปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม ทำให้ในปี 2562 ที่ผ่านมา มีการเลิกใช้พลาสติก 3 ประเภท ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภทอ็อกโซ่ (Oxo) และ ไมโครบีดจากพลาสติก และปี 2565 จะเลิกใช้พลาสติก 4 ประเภท โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว อย่างถุงพลาสติกหูหิ้ว   กล่องโฟมบรรจุอาหาร  แก้วพลาสติกแบบบาง และหลอดพลาสติก

ส่วนปี 2570 มีเป้าหมายนำขยะผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์พลาสติก กลับเข้ามาใช้ประโยชน์ทั้ง 100% ซึ่งจะช่วยลดปริมาณพลาสติกที่ต้องนำไปกำจัดได้ประมาณ 780,000 ตันต่อปี ประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะมูลฝอย 3,900 ล้านบาทต่อปี

ในกรุงเทพมหานครที่มีการงดแจกถุงพลาสติก ยังมีบริษัทห้างร้านอีกกว่า 70 แห่งทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ