“อิทธิพล” ขอปี 2563 เป็นปีแห่งการปรองดอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนำประชาชนทำบุญตักบาตรรับศักราชใหม่ ปี 2563 พร้อมขอให้ปีนี้เป็นปีที่มงคล เป็นปีที่ดี และเป็นปีที่ประชาชนรักใคร่กลมเกลียวสมัครสมานสามัคคีกัน

กิจกรรมทำบุญตัดบาตรนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าโดยมีพระสงฆ์ 68 รูป โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อเริ่มศักราชใหม่ 2563

ก.วัฒนธรรม เชื่อ สวดมนต์ข้ามปีสนามหลวง มีปชช.ร่วมกว่า 20,000 คน

ก.วัฒนธรรม จับมือ ก.กลาโหม เตรียมสร้างสารคดีสงครามในไทย ปลุกใจคนไทยรักชาติ


พิธีจัดขึ้นที่ลานมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยพรพระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์บทถวายพรพระ ก่อนที่นายอิทธิพล จะนำประชาชนตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมกับข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า นายอิทธิพล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรต้อนรับศักราชใหม่ ซึ่งรัฐบาล เชื่อว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดี ปีที่มงคล และขอให้ประชาชนปรองดองสมัครสมานสามัคคีกัน

ส่วนภาพรวมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ที่มีวัดร่วมจัดกิจกรรม แบ่งเป็นวัด ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 457 วัด วัดต่างจังหวัด 32,733 วัด รวมวัดทั่วประเทศ 33,190 วัด ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลผู้เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทั่วประเทศ จำนวน 22,432,966 ล้านคน ซึ่งเป็นที่น่ายินดี ที่การสวดมนต์ข้ามปีมีเด็ก เยาวชน ครอบครัว เดินทางมาร่วมสวดมนต์เพิ่มมากขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่บอกว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม และได้เริ่มปีใหม่กับสิ่งที่เป็นมงคลให้ชีวิต และเมื่อถามว่าอยากขออะไรให้ประเทศไทย ทุกล้วนบอกว่าอยากได้ความสงบ และประชาชนรักใครสามัคคีกัน

ส่วนวันนี้บริเวณลานมณฑลพิธีท้องสนามหลวงจะเป็นวัดสุดท้าย ในการเปิดให้ประชาชนมาร่วมกราบสัดการะพระบรมสารีริกธาตุ ก่อนจะอัญเชิญกลับวัดพรัศรีรัตนศาสดาราม เวลา 18.00 น.

เช่นเดียวกับที่ลานศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 9 ที่รัชกาลที่ 9 พระราชทานให้เมื่อ 23 มีนาคม 2510 ซึ่งกรุงเทพมหานครอัญเชิญออกมาให้ประชาชนกราบสักการะเมื่อวานนี้ ก็จะอัญเชิญกลับไปยังหอพระในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ