ปชช.นับหมื่นขึ้นบันไดนาค ขอพรพระธาตุดอยสุเทพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกของการเริ่มต้นปีใหม่ หลายครอบครัวเดินทางกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนนับหมื่น ขึ้นสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

คึกคัก! นักศึกษา-ศิษย์เก่า มช.กว่า 2 หมื่นคน ร่วมประเพณีรับน้องขึ้นดอย

เริ่มแล้ว! งานประเพณีรับน้องขึ้นดอย ม.เชียงใหม่

ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน เดินขึ้นบันได 306 ขั้น กราบสักการะองค์พระบรมธาตุ พร้อมกับเดินเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันแรกของศักราชใหม่ นอกจากจะขึ้นไปสักการะขอพร ยังถือโอกาสถ่ายภาพความสวยงามขององค์พระธาตุ ชมความสวยงามของตัวเมืองเชียงใหม่ที่จุดชมวิวบนวัด  คาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นสู่ดอยสุเทพเกือบ 2 หมื่นคน ทำให้การจราจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน

ที่โรงเจพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา ริมถนนสุขาภิบาล 6 สายเก้ากิโล อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ประชาชนและนักท่องเที่ยว พาครอบครัวเข้าไหว้พระขอพรจากองค์เทพเจ้า และองค์พระอวโลกิเตศวร กวนอิมโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ท่านั่งประทานพร สูง 12.69 เมตร หน้าตักกว้าง 9.90 เมตร  ประชาชนที่เดินทางมายังโรงเจฯ ยังร่วมทำบุญบริจาคหีบศพ และผ้าห่อศพ รวมทั้งเติมน้ำมันตะเกียงน้ำมันตามโต๊ะบูชาองค์เทพเจ้า เพื่อความโชติช่วงในชีวิตและขอพรให้หน้าที่การงานประสบความสำเร็จ สุขภาพร่างกายแข็งแรงเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ 2563

เช่นเดียวกับที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ลงลายมือชื่อบนผ้าเหลืองสีจีวร บริเวณหน้าศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์  ก่อนร่วมกันจับชายผ้าเหลือง  ด้วยการใช้ผ้าจำนวน 4 ม้วนต่อกันได้ความยาว 369  เมตร   ตั้งขบวนเดินขึ้นเขาช่องกระจก ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล  245 เมตร เพื่อนำผ้าห่มองค์เจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

กิจกรรมขึ้นเขาห่มพระจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว  ได้ขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนยอดเขาช่องกระจก พร้อมสัมผัสทัศนียภาพอันงดงามของเมืองประจวบคีรีขันธ์  อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีการห่มผ้าพระบรมสารีริกธาตุให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมต่อไป

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลก็คึกคักไม่แพ้กัน อย่างที่หมู่เกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวทั้งเล่นน้ำ และพักผ่อนชายหาด  คาดว่าช่วงวันหยุดนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ต่ำกว่า  5000 คน  โดยทางอุทยานฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่กว่า 15 นายไว้คอยให้บริการและรักษาความปลอดภัยริมชายหาด  นอกจากนี้ วันนี้ทางอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี รณรงค์แจกถุงผ้าให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อลดใช้พลาสติกและกล่องโฟมด้วย

ส่วนที่บริเวณท่าเรือทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางลงเรือไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น เกาะสิมิลัน และเกาะสุรินทร์ จำนวนมาก  เพื่อเดินทางท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการัง  ส่งผลยอดการจองห้องพักในช่วงวันหยุดนี้เต็มเกือบทั้งหมด  โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นครอบครัว เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ตามเกาะต่าง ๆ

ซึ่งเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบความปลอดภัยของเรือโดยสารตามท่าเรือต่าง ๆ ก่อนที่เรือจะออกจากท่าอย่างใกล้ชิด ทั้งอุปกรณ์ คนประจำเรือ สภาพเรือ โดยเน้นความการบรรทุกถูกต้องตามกฎหมาย ไม่บรรทุกเกิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ