"วราวุธ" ปลื้ม "งดถุงพลาสติก" ดีเกินคาด ปชช.ให้ความร่วมมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเดย์งดใช้ถุงพลาสติกวันแรก ได้รับการตอบรับดีมาก ประชาชนตามห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่เตรีย พร้อม พกถุงผ้ามาซื้อของ ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าลดการใช้ถุงพลาสติก30% พร้อมเตรียมรื้อสัญญาการนำเข้าขยะพลาสติกมาตรวจสอบ

ก.ทรัพย์ฯ ขานรับยกเลิกใช้ถุงพลาสติก จ่อประกาศปี 63

ห้างในไทยเริ่มเก็บเงินค่าถุงพลาสติกใบละ 1 บาท

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ ห้างสรรพสินค้า เทสโก้โลตัส สาขาอ่อนนุช ตรวจสอบกระแสตอบรับโครงการ Everyday Say No To Plastic Bags พร้อมให้กำลังใจพนักงานประจำจุดคิดเงินเนื่องจากถือเป็นด่านแรกที่ต้องเผชิญหน้ากับประชาชนในการแจ้งว่าไม่มีถุงพลาสติกแจกให้ นอกจากนี้ยังมอบถุงผ้าให้ประชาชนที่มาซื้อสินค้าภายในห้างด้วย

นายวราวุธ ระบุว่า ผลตอบรับของกิจกรรมงดใช้ถุงพลาสติกได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ย้ำว่า การรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกไม่ใช่การห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมืองดใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

เบื้องต้นเชื่อว่า กิจกรรมนี้จะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกจากเดิมได้ 30%  เพราะ จากการสำรวจพบว่า ถุงพลาสติกที่ใช้ในประเทศไทย แบ่งออกเป็น3ส่วน คือ ถุงพลาสติกที่ได้จากห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ มีปริมาณ 30%  ถุงพลาสติกที่ได้จากรานโชว์ห่วยตามหัวเมืองต่างๆ มีปริมาณ 30% และ ถุงพลาสติกที่ได้จากตลาดสด และ ร้านค้าในชนบท 40% ทั้งนี้ยอมรับว่า การลดใช้ถุงพลาสติกในตลาดสดเป็นจุดที่ยากที่สุด แต่กิจกรรมวันนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ด้านประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลด ละ เลิกใช้ถุงพลาสติก และพร้อมปรับตัว บางคนเริ่มพกถุงผ้าล่วงหน้ามาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะ ต้องการประบพฤติกรรมของตัวเองก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมจริง แต่ก็มีบางคนที่แสดงท่าทีไม่พอใจกับกิจกรรมนี้ เนื่องจากยังมองว่ายุ่งยาก ซึ่งพนักงานเก็บเงิน ระบุว่า ต้องทำความเข้าใจอย่างใจเย็น

ส่วนมาตรการต่อไปที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมดำเนินการ คือ แก้ปัญหาการนำเข้าขยะพลาสติก โดยจะเริ่มจากการตรวจสอบสัญญาการนำเข้าขยะพลาสติกเพื่อศึกษาว่าเหลือสัญญากี่ปี รวมถึงจะหาช่องทางการยกเลิกสัญญา โดยนายวราวุธ  ย้ำว่าประเทศไทยไม่ใช่ถังขยะของใคร

นอกจากนี้ยังเตรียมประสานกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้บรรจุหลักสูตรการสอนเรื่องการแยกขยะให้เยาวชนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล เพราะมองว่า การขับเคลื่อนกิจกรรมเกี่ยวกับขยะจะสำเร็จได้ หากประชาชนให้ความร่วมมือจึงต้องการปลูกฝังความเข้าใจที่เป็นระบบให้ประชาชนตั้งแต่เด็ก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ