นายกฯ นำครม.ตักบาตรรับปีใหม่ ยันไม่หวั่นปีชง ชี้ “ไม่ทำความดี อะไรก็แก้ไม่ได้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกของปี 2563 ก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมกันทำบุญตักบาตรพร้อมกับข้าราชการทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ (2 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรี มีการร่วมกันทำบุญตักบาตรพระพระสงฆ์จำนวน 63 รูป พร้อมกับข้าราชการทำเนียบรัฐบาลที่ทำเป็นประจำทุกปี โดยภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีร่วมทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และตักบาตร ได้สักการะศาลพระภูมิและศาลตายาย

นายกฯอวยพรปีใหม่ 2563 ขอคนไทย มีพลังก้าวสู่ศักราชใหม่ด้วยความสุข สดชื่น สมหวัง

โดยเมื่อถามว่าต้องไปแก้ปีชงที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ วัดที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมไปแก้ปีชง หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถ้าไม่ทำความดีอะไรก็แก้ไม่ได้ แต่ถ้าทำความดีวัดไหนก็แก้ชงได้ทั้งนั้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียัง อวยพรปีใหม่ขอให้สื่อมวลชน มีความสุข ร่ำรวย 

ทั้งนี้สาเหตุที่นายกรัฐมนตรีถูกถามเรื่องปีชง นอกจากเพราะโหรหลายคนทำนายดวงเมืองและดวงนายกรัฐมนตรีในปีนี้ไม่ค่อยดีนัก ยังพบว่า นายกรัฐมนตรีเกิดปี พ.ศ. 2497 ซึ่งตรงกับปีนักษัตริย์ มะเมีย ซึ่งตามความเชื่อถือว่าเป็น ชง 100% ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่อง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า เป็นเรื่องดี เพราะฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบการถ่วงดุลรัฐบาล ยืนยันว่าพร้อมตอบข้อซักถามทั้งหมด รวมถึงมั่นใจว่าทุกคนที่ทำงานต้องพร้อมตอบคำถามอยู่แล้ว

นิด้าโพล เผย"ธนาธร" ผงาดอันดับ 1 ปชช. เชียร์นั่งนายกฯ ลุงตู่ อันดับ 2

สอดคล้องกับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำรัฐบาลพร้อมทำหน้าที่ตอบทุกข้อซักถามโดยทันทีที่พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องการอภิปราย พรรคร่วมรัฐบาลจะหารือร่วมกันในวิปรัฐบาลอีกครั้ง มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างแข็งขัน

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่า เหตุใดตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จึงมีกระแสข่าวปรับเปลี่ยนบ่อย นายสนธิรัตน์ ระบุว่า อาจเป็นเพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ และทุกฝ่ายอยากให้พรรคมีความแข็งแรง

กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า ไม่ควรมีโควต้า ผู้นำเหล่าทัพเป็นสมาชิกวุฒิสภา ประเด็นนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวสามารถทำได้โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ซึ่งตอนนี้ก็สามารถเสนอผ่านคณะกรรมาธิการที่ทำหน้าที่ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เช่นเดียวกับการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราอื่นที่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้นายวิษณุ ระบุว่า ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลได้เสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดเพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากยังไม่เคยพูดคุยกันเรื่องนี้  ส่วนจะมีการทำประชาพิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ หลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเป็นขั้นตอนอีกไกล เพราะหากผ่านการพิจารณา ก็จะไม่เกิดการทำประชาพิจารณ์ และเป็นขั้นตอนสุดท้าย ส่วนจะสามารถทำประชาพิจารณ์ในระหว่างการพิจารณาของสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ แต่ปกติไม่มีใครทำกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ