เงินเฟ้อ ธ.ค.62 เพิ่ม 0.87% สูงสุดรอบ 5 เดือน เหตุราคาอาหารสดพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เผยดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ เงินเฟ้อทั่วไป เดือน ธันวาคม 2562 สูงขึ้น 0.87% ถือเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 5 เดือน โดยมีปัจจัยหลัก ๆ จากราคาอาหารสดที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ (2 ม.ค.62) นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ เงินเฟ้อทั่วไป เดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 102.62 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 0.87 % ถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันสูงสุดในรอบ5เดือน

ธปท.ประกาศดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด รับยังมีความผันผวน

โดยมีปัจจัยสำคัญ คือ ราคาอาหารสดที่สูงขึ้น เช่น ข้าวเหนียว ข้าวสารจ้าว ข้าวสารเหนียว เนื้อสุกร ไข่ไก่ และ ไข่ไก่ รวมถึงการขยายตัวของเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง ยังมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา  และยังมีปัจจัย จากการหดตัวของราคาพลังงานที่หดตัวสูงสุดในรอบ 8 เดือน ส่วน อัตราเงินเฟ้อตลอดปี 2562 อยู่ที่ 0.7 % ซึ่งต่ำกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดการณ์ไว้ตลอดปี 1% แต่ยังถือเป็นตัวเลขที่มีเสถียรภาพ และเป็นอัตราที่เหมาะสมกับการพัฒนาของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ สถานการณ์เงินเฟ้อในปี 2563 สนค. คาดว่ายังคงความเคลื่อนไหวในระดับเสถียรภาพ อยู่ในกรอบ 0.4 ถึง 1.2% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 0.8  ภายใต้สมมติฐานอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 2.7-3.7%  น้ำมันดิบดูไบราคา 58-68 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล และอัตราเงินบาท 30-32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และสาเหตุที่มองภาพรวมเศรษฐกิจปี 2563 น่าจะฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด หนุนให้เงินเฟ้อโตขึ้น มาจากในเดือนกุมภาพันธ์ จะเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ และเกิดการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงสินค้าอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสด แต่ยังคงมีปัจจัยขึ้น-ลง จากภัยแล้ง จึงยังค้องติดตามอย่างใกล้ชิด

อดีตขุนคลัง ติงแบงก์ชาติไม่แทรกแซงบาทแข็ง ปล่อยแตะ 30 บาท/ดอลลาร์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ