ย้อนแย้ง! นักวิชาการ ติง รัฐบาลรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก กลับอนุมัตินำเข้าขยะต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการสิ่งแวดล้อมออกมาติงรัฐบาลว่า การรณรงค์ให้ประชาชนลดใช้ถุงพลาสติก ย้อนแย้งกับการที่ภาครัฐอนุมัตินำเข้าขยะพลาสติกต่างประเทศ

เมื่อวันที่ (3 ม.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความบางตอนว่า หากจะให้การลดถุงพลาสติกเกิดผลที่กว้างมากขึ้นแบบในประเทศพัฒนาแล้วก็ต้องออกกฏหมายเก็บค่าธรรมเนียมถุงพลาสติกหรือเก็บเงินค่าถุงพลาสติกในทุกร้านค้าทั่วประเทศ

เซ็นเซอร์ถุงพลาสติก! โซเชียลฯถาม ใช่หนทางแก้ปัญหาจริงหรือ..

“วราวุธ” เชื่อเบลอถุงพลาสติก ช่วยปลุกกระแสสังคม - เผยเตรียมหาทางหยุดนำเข้าขยะ

โดยอาจเป็นถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติหรือเป็นถุงพลาสติกมีความหนาใช้ได้หลายครั้ง การคิดเงินค่าถุงพลาสติกเพียงเล็กน้อยจะเปลี่ยนพฤติกรรมและลดปริมาณการใช้ถุงได้จำนวนมาก เพราะผู้ซื้อสินค้าที่เคยได้รับถุงฟรี ๆ หากไม่ต้องการจ่ายเงินค่าถุงก็ต้องนำถุงเก่ามาใช้ซ้ำ หรือเตรียมถุงผ้าสำหรับใส่สินค้ามาด้วย ปี2561-2562 ประเทศไทยนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศมากถึง 481,381 ตันสูงเป็นอันดับ3ในอาเซียน(กรีนพีช)และกำหนดให้มีปริมาณนำเข้าในปีต่อไปปีละ 70,000 ตัน เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าพลาสติกราคาถูก ถ้าใครซื้อของใช้พลาสติกตามร้าน 20 บาท ทั้งหมดจะมาจากพลาสติกรีไซเคิล  แต่ที่ยิ่งกว่านั้นปัจจุบันสินค้าพลาสติกคุณภาพต่ำราคาถูกถูกนำเข้าจากประเทศจีนเป็นจำนวนมากนำมาขาย และกลายมาเป็นขยะท่วมประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้

ทั้งนี้คำถามว่าทำไมไม่ใช้ขยะพลาสติกในประเทศไทยมารีไซเคิลแทนการนำเข้า ข้อเท็จจริงก็คือขยะพลาสติกในประเทศไทยมีจำนวนมากจริงแต่เป็นขยะที่ไม่ได้ถูกคัดแยกอย่างมีประสิทธิภาพทั้งจากประชาชนและรัฐบาล จึงมีการปนเปื้อนสูง  ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรมจึงซื้อขยะพลาสติกจากต่างประเทศ

นักเคมีเตือนอย่าใช้ถุงผ้า “สปันบอนด์” ผลิตจากพลาสติก สารก่อมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังรณรงค์ให้คนไทยเสียสละลดการใช้ถุงพลาสติกกันอย่างกว้างขวาง แต่อีกด้านเรากลับยินยอมให้นำเข้าขยะเศษพลาสติกจากต่างประเทศจำนวนมากมารีไซเคิลเป็นสินค้าพลาสติกราคาถูก คุณภาพต่ำมาขายในประเทศ สุดท้ายก็กลายเป็นขยะพลาสติกมหาศาลอยู่ในประเทศรวมทั้งยินยอมให้ต่างประเทศมาตั้งโรงงานรีไซเคิลพลาสติกในประเทศได้อย่างง่ายดาย  นโยบายแบบนี้มันขัดแย้งกันอยู่ในตัวเองนะครับ

"วราวุธ" ปลื้ม "งดถุงพลาสติก" ดีเกินคาด ปชช.ให้ความร่วมมือ

1 ม.ค.63 ดีเดย์ห้าง – ร้าน “งดให้ถุงพลาสติก”

 

Photo : Pascal POCHARD-CASABIANCA / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ