สำรวจการงดใช้ถุงพลาสติกจับจ่ายใช้สอย แต่ “ตลาดสด” ยังจำเป็นต้องใช้!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมบรรยากาศการลดใช้ถุงพลาสติก แต่ตลาดสดยังจำเป็นต้องใช้!! เหตุอาหารไม่เอื้ออำนวยใช้ถุงผ้า ขณะที่โซเชียลฯ แชร์ภาพน่ารักๆทางเลือกทดแทนพลาสติกหูหิ้ว

วันที่ 3 แล้วสำหรับนโยบายการลดใช้ถุงพลาสติกของรัฐบาล ซึ่งโลกโซเซียลยังแห่แชร์ไอเดียนำวัสดุต่างๆ มาใช้แทน ขณะเดียวกัน สินค้าบางประเภทกลับใช้ถุงผ้าไม่ได้ โดยเฉพาะสินค้าในตลาดสด แม่ค้าเผยยังจำเป็นต้องใช้ ทีมข่าว PPTV วันนี้ลงพื้นที่ตรวจสอบ

นักเคมีเตือนอย่าใช้ถุงผ้า “สปันบอนด์” ผลิตจากพลาสติก สารก่อมะเร็ง

“เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่” สะพายตะกร้าซื้อของ แทนการรับถุงพลาสติก

บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของหลังมีประกาศจากคณะรัฐมนตรี งดแจกถุงพลาสติก ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านสะดวกซื้อ วันที่3 พบว่ามีประชาชนหันมาใช้ถุงผ้ามากขึ้น ส่วนสินค้าบางชนิด ภาครัฐผ่อนผันให้สามารถใช้ถุงพลาสติกได้ อย่าง ของร้อน อาหารเปียก เนื้อสัตว์ และผลไม้

 จากข้อมูลพบว่าอัตราส่วนการใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง มาจากห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกชื้อขนาดใหญ่ ร้อยละ30 หรือประมาณ 13,500 ล้านใบต่อปีแล้ว อีกร้อยละ30 มาจากร้านค้าโชห่วยรายย่อย นอกจากนั้นยังพบว่าอีกร้อยละ40 หรือ 30,000 ล้านใบต่อปี มาจากตลาดสดท้องถิ่น

ทีมข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจตลาดสดในกรุงเทพมหานคร พบว่า มีประชาชนบางส่วนตอบรับนโยบายใช้ถุงผ้า ถุงกระสอบ และอุปกรณ์อย่างอื่นแทนถุงพลาสติก แต่ส่วนใหญ่ยังคงใช้ถุงพลาสติกอยู่ เนื่องจากสินค้าที่ประชาชนเลือกซื้อเป็นประเภทอาหารสด

นางบังอร ใจใหญ่ เจ้าของร้านขายบรรจุภัณฑ์และภาชนะภัณฑ์ บอกว่า หลังจากรัฐบาลมีมาตรการงดแจกถุงพลาสติก ไม่ใช่แค่ประชาชนที่ตอบรับนโยบาย ทางพ่อค้า แม่ค้าก็เริ่มให้ความสนใจและตอบรับมาตรการโดยการปรับเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษในการใส่สินค้า แต่ต้องยอมรับว่าถุงกระดาษก็ยังไม่สามารถทดแทนถุงพลาสติกได้ในทุกสินค้าเนื่องจากในตลาดส่วนใหญ่ขายสินค้าประเภทของสด อย่าง อาหาร เนื้อหมู ผัก ผลไม้ รวมถึงปัจจัยเรื่องราคาอย่าง ถุงพลาสติกบรรจุ 100ใบ ราคาอยู่ที่ 30บาท แต่หากใช้ถุงกระดาษแพ็คบรรจุ 25ใบ ราคาอยู่ที่ 90บาท นั่นหมายความว่าต้นทุนพ่อค้า แม่ค้าจะเพิ่มขึ้นอีก ทั้งที่ยังขายราคาเดิม

นางบังอร กล่าวอีกว่า พ่อค้า แม่ค้าจะได้รับผลกระทบโดยตรง หากมาตรการงดแจกถุงพลาสติกที่ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ ถูกนำมาใช้ในตลาดจริง ซึ่งจุดเริ่มต้นของการลดแจกถุงพลาสติกควรเริ่มจากการแจกภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ทดแทนถุงพลาสติก ที่ใช้กับสินค้าได้ทุกประเภท

ด้านโลกโซเซียล ก็เป็นที่ฮือฮากันตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.63) ที่เป็นวันแรกในการเริ่มต้นรณรงค์การงดใช้ถุงพลาสติก ทำให้มีหลายคน ได้แชร์การไปซื้อของด้วยวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่หาได้ในบ้าน สร้างความสนุกสนาน และก็ยังเป็นไอเดียดีๆ สำหรับผู้อื่นได้ทำตามด้วย 



 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ