อิหร่านขู่เอาคืน หลัง "ทรัมป์" สั่งปลิดชีพนายพลระดับสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพสหรัฐฯ โจมตีทางอากาศ สังหารผู้บัญชาการทหารของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ล่าสุด ผู้นำสูงสุดอิหร่านขู่เอาคืน พร้อมระบุว่าเหตุโจมตีครั้งนี้จะยิ่งทำให้อิหร่านต่อต้านสหรัฐฯ มากขึ้น

 “ทรัมป์” ขู่อิหร่าน ต้องชดใช้เหตุผู้ประท้วงโจมตีสถานทูต

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันอิหร่านยิงโดรนกองทัพร่วง

พลเอกคาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ บริเวณสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดดของอิรัก ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ได้ออกมายืนยันว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งแผนการโจมตีของอิหร่านในอนาคต รวมถึงปกป้องพลเมืองและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในต่างแดน

เพนตากอนระบุด้วยว่า พลเอกโซเลมานีเป็นผู้วางแผนการโจมตีฐานทัพของฝ่ายพันธมิตรในอิรักหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเป็นผู้อนุมัติให้ผู้ประท้วงชาวอิรักบุกโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด ไม่กี่วันที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน หลังจากที่ข่าวเผยแพร่ออกไป ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้โพสต์รูปธงชาติสหรัฐฯ บนทวิตเตอร์ โดยไม่ได้เขียนข้อความอะไร สำหรับพลเอกโซเลมานี เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของอิหร่าน โดยกองกำลังคุดส์ของเขาขึ้นตรงกับอญาโตลลอฮ์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุด และยังได้รับยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของชาติ

นอกจากนี้ เขายังถูกมองว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความทะเยอทะยานของอิหร่านในตะวันออกกลาง  เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศตัวจริงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามและสันติภาพ รวมถึงเป็นผู้วางแผนการทำสงครามของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ในซีเรีย ความขัดแย้งในอิรัก การต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม และการสู้รบอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ได้ตราหน้าพลเอกโซเลมานีและกองกำลังคุดส์ว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย และอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของกำลังพลสหรัฐฯ หลายร้อยคน การเสียชีวิตของพลเอกโซเลมานีถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในวิกฤตความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ และพันธมิตรของสหรัฐฯ  โดยคาดว่าสถานการณ์จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และการตอบโต้เอาคืนจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ 

ล่าสุด กับอญาโตลลอฮ์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้แถลงผ่านโทรทัศน์ว่าการสังหารพลเอกโซเลมานีจะทำให้แรงจูงใจที่จะต่อต้านสหรัฐฯ และอิสราเอลเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และการแก้แค้นอย่างสาสมกำลังรอผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

ขณะที่นายจาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่าเหตุโจมตีดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย และสหรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาทั้งหมดจากการกระทำที่สุ่มเสี่ยงและเยี่ยงอันธ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4% หลังข่าวการสังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่านเผยแพร่ออกไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ