ส.อ.ท.ห่วงบาทแข็งกระทบธุรกิจ จ่อปลดคนเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกรุงไทย ประเมินค่าเงินบาทปีนี้ยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอีกและผันผวนหนักในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสแข็งค่าแตะระดับ 28.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ย้ำหากปีนี้ค่าเงินบาทยังแข็งต่อเนื่องอาจเห็นภาคธุรกิจปลดคนงานเพิ่มขึ้นแน่

ส.อ.ท.ห่วงบาทแข็งต่อเนื่อง กระทบส่งออก-ภาคธุรกิจปลดคนงานหนีตาย

เรียนรู้ทางรอด "วิกฤตค่าเงินบาท"

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังติดตามค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดด้วยความวิตกกังวล หลังจากช่วงส่งท้ายปีที่ผ่านมาหลุดกรอบ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะจะกระทบต่อการส่งออกของไทย ขณะที่การลดดอกเบี้ยนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นมาตรการที่ใช้ไม่ได้ผล และปีนี้หากส่งออกได้รับผลกระทบที่รุนแรง บวกกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-6 บาทต่อวัน แม้เป็นอัตราที่ปรับขึ้นไม่มากนัก แต่จะทำให้ธุรกิจที่แย่อยู่แล้วต้องปรับตัวหนีตาย และหนึ่งในกลไกสำคัญคือการลดคนงาน และจะเห็นการปลดคนงานเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้ หากเงินบาทยังแข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย  ชี้เงินบาทปีนี้ยังคงแข็งค่า สาเหตุหลักจากเงินดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่า และยังมี 3 ปัจจัยหลักกดดันเงินบาท  ทั้งจากเรื่องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังต้องเผชิญกับปัญหาการถูกยื่นถอดถอน และจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี  การส่งออกทองคำจากผู้ค้าทองคำในประเทศ และ เงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาในฝั่งเอเชียในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นไทย  พร้อมมองกรอบการเคลื่อนไหวครึ่งปีแรกที่ระดับ 29.50 - 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนครึ่งปีหลังผันผวนมากขึ้นที่ระดับ 28.70 - 30.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปก้าวก่ายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า เพราะเชื่อว่า ธปท.ยังมีเครื่องมือเพียงพอที่จะดูแลค่าเงินได้  พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดในการใช้นโยบายทางด้านภาษีเพื่อเข้าดูแลเงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแพ็คเกจช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยแบ่งการช่วยเหลือเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ,กลุ่มที่เริ่มมีปัญหา เป็นหนี้เสีย และ กลุ่มเอสเอ็มอีที่ดำเนินการปกติ แต่ต้องการสภาพคล่องเพิ่มเติม  โดยกระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า (7 ม.ค.) พร้อมกับการเสนอจัดตั้งคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพการเงินและเศรษฐกิจ

สำหรับราคาทองคำในประเทศวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับตัวขึ้นทันทีบาทละ 200 บาท ในระหว่างวันราคายังมีความผันผวน รวมวันนี้ ปรับขึ้น – ลง ถึง 6 ครั้ง รวมปรับขึ้น 350 บาท ราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 21,950 บาท ขายออก  22,050 บาท  ทองรูปพรรณ  รับซื้อบาทละ 21,557.52   บาท  ขายออก 22,550 บาท โดยราคาทองคำโลกที่ปรับขึ้นในช่วงนี้เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ