รู้จัก “นายพลโซเลมานี” ผู้ถูกสหรัฐสังหาร ผลพวงต่อนานาประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นอีกประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามองว่า มาตรการตอบโต้ของอิหร่าน  หลังนายพลระดับสูงถูกสังหาร ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันโลก ภาวะเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้ยังไม่มีความชัดเจน

กลายเป็นประเด็นที่ต้องจับตามองกรณีวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา และอิหร่าน ยิ่งภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ออกมายอมรับว่าสั่งปลิดชีพนายพลระดับสูง จนอิหร่าน เตรียมเอาคืน ส่งผลให้นานาประเทศเริ่มหวาดหวั่นว่า เหตุการณ์นี้จะไม่ยุติง่ายๆ

“สหรัฐ-อิหร่าน” ตึงเครียดหนัก! สั่งพลเมืองอเมริกันรีบออกจากอิรักทันที

สหรัฐฯ เสริมกำลังทหารเข้าตะวันออกกลาง หลังอิหร่านขู่แก้แค้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายพลระดับสูงที่ถูกสังหารไปนั้น คือ  พลเอกคาเซม โซเลมานี

 

พลเอกคาเซม โซเลมานี

พลเอกคาเซม โซเลมานี หรือ นายพลโซเลมานี  ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ บริเวณสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดดของอิรัก

ทั้งนี้ นายพลโซเลมานี เป็นนักยุทธศาสตร์ที่วางแผนปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองและกองทัพอิหร่านมาตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ได้รับการยกย่องอย่างมากในอิหร่าน โดยเฉพาะในเรื่องที่เขาเป็นหัวหอกในการตอบโต้แรงกดดันจากต่างชาติและการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา

ดังนั้น การเสียชีวิตของนายพลโซเลมานี ถือเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงของอิหร่าน ซึ่งนายอญาโตลลอฮ์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ก็ได้เรียกร้องให้มีการตอบโต้ พร้อมประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

ซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ได้ออกมายืนยันว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งแผนการโจมตีของอิหร่านในอนาคต รวมถึงปกป้องพลเมืองและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในต่างแดน

เพนตากอนระบุด้วยว่า พลเอกโซเลมานีเป็นผู้วางแผนการโจมตีฐานทัพของฝ่ายพันธมิตรในอิรักหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเป็นผู้อนุมัติให้ผู้ประท้วงชาวอิรักบุกโจมตีสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด ไม่กี่วันที่ผ่านมา

สิ่งที่ต้องจับตามอง คือ มาตรการที่ทางอิหร่านเตรียมตอบโต้สหรัฐอเมริกาคืออะไร  หลายฝ่ายกังวลเรื่องราคาน้ำมันโลกจะปรับสูงขึ้น   ความเป็นอยู่ของทหารสหรัฐในอิรัก  รวมถึงความเป็นไปได้หรือไม่ที่อิหร่านจะตอบโต้ด้วยขีปนาวุธ  ไม่ว่าอย่างไรก็ตามผลพวงที่กระทบแน่ๆ คือ เศรษฐกิจโลกที่จะลุกลามไปทั่ว เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ