ปลัดจตุพร ทส.เตือนพวกขโมยไข่เต่า ระวังโทษหนัก!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ปลัดจตุพร ทส."เตือนพวกขโมยไข่เต่า พบแม้แต่ซากก็ไม่เว้น ด้าน ธรณ์ เดือดหากอยากได้เงินขอให้บอก อย่าขโมย

ทช.ตั้งชุดศึกษาโอกาสย้ายไข่เต่ามะเฟืองมาอนุบาลเอง

พบเต่ามะเฟือง หายากที่สุดในเมืองไทยวางไข่ชายหาดพังงา

จากกรณีพบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ หมู่ที่ 4 ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา แต่พบเพียงไข่ลม 2 ฟอง คาดว่าไข่ที่เหลือน่าจะถูกขโมย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝากเตือนพวกขโมยไข่เต่า จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง แม้พบเพียงซากก็ไม่เว้น ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ วอนหากอยากได้เงิน กองทุนอนุรักษ์ไข่เต่าพร้อมจ่าย 20,000 บาท หากพบและแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจัดการ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งสืบหาผู้กระทำความผิดและจะจัดการขั้นเด็ดขาด

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า วันนี้ (4 มกราคม 2563) เวลาประมาณ 04.00 น. ตนได้รับรายงานด่วนจากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลที่ 6 โดยส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10, 14 อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่เวรศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดท้ายเหมือง พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ หมู่ที่ 4 ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ห่างจากศูนย์ฯ หาดท้ายเหมือง ไปทางทิศเหนือประมาณ 11 กิโลเมตร ขนาดความกว้างของพายจากซ้ายไปขวา 155 ซม. ขนาดอก 50 ซม. จึงทำการขุดหาเพื่อตรวจนับจำนวนไข่เต่า  ปรากฎว่าขุดพบแต่ไข่ลม จำนวน 2 ฟอง ไม่พบมีไข่สมบูรณ์หลงเหลือแต่อย่างใด สรุปได้ว่าน่าจะถูกขโมยขณะเต่าวางไข่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ

กลบหลุมดังกล่าวไว้ก่อน ตนจึงได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมือง และนายสุริยะ สอนเสริม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 ร่วมกันรวบรวมเรื่องราวหลักฐานพยานแวดล้อมแจ้งความกล่าวโทษต่อ สภ.ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทันที ทั้งนี้ ตนได้รายงานให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว. ทส.) และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท. ทส.)  ทราบในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ รมว. ทส. ได้กำชับให้ตนและปลัดกระทรวง ติดตามและดำเนินการอย่างใกล้ชิด และให้กำกับ เร่งรัดให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นโดยเร็ว โดย ปกท. ทส. มีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิด แม้จะพบครอบครองเพียงซาก ก็ให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ จากการสืบสวนพอจะทราบแล้วว่าบุคคลกลุ่มไหนมาลักลอบขโมยไป จึงขอให้รีบนำมาส่งคืนโดยเร็วเพราะขณะนี้ ยังอยู่ในช่วงเวลาที่สามารถจะดูแลอนุบาลเพาะฟักได้ตามหลักวิชาการ

ตนอยากวอนขอผู้พบเห็นการวางไข่ของเต่ามะเฟือง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อจะได้ดำเนินการจัดการและคุ้มครองไข่เต่าให้สามารถฟักและปล่อยออกสู่ธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย อีกทั้ง สำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษาและติดตามการฟักไข่ของเต่ามะเฟือง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะรายงานและเปิดช่องทางสื่อโซเซียลให้ประชาชนและผู้สนใจได้ศึกษาและติดตามอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว “การขโมยไข่เต่า หรือแม้แต่การครอบครองซากของเต่ามะเฟือง มีความผิดทางกฎหมายมีโทษทั้งจำคุก 3 -5 ปี หรือปรับ 3 แสน - 1.5 ล้านบาท เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ที่หาพบได้ยากในธรรมชาติ การสูญเสียไข่เต่ามะเฟืองไป นั่นหมายถึงเราสูญเสียพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์เต่ามะเฟืองที่จะผลิตลูกต่อไปในอนาคต การอนุรักษ์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่พบเห็นการวางไข่ของเต่ามะเฟือง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที การดูแลเป็นหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทางเรามีทีมสัตวแพทย์และกำลังเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้ง ยังได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเฝ้าระวังและดูแลอย่างปลอดภัยและถูกหลักวิชาการ”

ด้าน ผศ. ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตนรู้สึกโกรธพวกที่ขโมยไข่เต่ามาก เนื่องจาก เต่ามะเฟืองคือหนึ่งในสัตว์หายากสุดในทะเลไทย 5 - 6  ปีที่ผ่านมา เราไม่เจอเต่าเลย เจอแต่ศพกินขยะทะเล ปีที่แล้ว ช่วยกันทั้งประเทศ ได้ลูกเต่ามากกว่า 130 ตัว ปีนี้ วางไข่สองรัง คาดว่าน่าจะได้สักร้อยตัว พอมาวางรังที่สาม ถูกขโมย ไข่เต่ารังหนึ่งน่าจะฟักได้ประมาณ 50 ตัว พวกที่ขโมย หากอยากได้เงินมากนัก มีกองทุนอนุรักษ์ไข่เต่าที่ช่วยกันทำโดยมีภาคเอกชนสนับสนุน ใครแจ้งได้ 20,000 บาททันที ที่ผ่านมาก็มีคนแจ้งและได้เงินรวดเร็วทุกราย หากคิดจะขโมยเต่ามะเฟืองซึ่งเป็นสัตว์สงวน การขโมย/จำหน่าย/ครอบครองไข่เต่า มีโทษรุนแรงมากตาม พรบ. สงวนคุ้มครอง พ.ศ.​ 2562 มีผลบังคับใช้แล้วมีโทษจำคุก 3 - 15 ปี ปรับ 3 แสน - 1.5 ล้าน ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับพวกที่ขโมง ซึ่งในเบื้องต้น ตนได้ทราบว่าได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว อย่างไรก็ตาม อยากวิงวอนไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ