อิรักจัดพิธีแห่ศพผู้บัญชาการทหารอิหร่าน-อิรัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิรักจัดพิธีแห่ศพนายพลคนสำคัญของอิหร่าน และรองผู้บัญชาการกองกำลังของอิรัก ที่ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ

รู้จัก “นายพลโซเลมานี” ผู้ถูกสหรัฐสังหาร ผลพวงต่อนานาประเทศ

อิหร่านขู่เอาคืน หลัง "ทรัมป์" สั่งปลิดชีพนายพลระดับสูง

ชาวอิรักนับพันคน แต่งการชุดดำ พร้อมชูธงชาติอิรักและป้ายหน่วยทหารพลเรือน ร่วมพิธีแห่ศพพลตรีคาเซม โซเลมานี (Qasem Soleimani) ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดีส (Abu Mahdi al-Muhandis) รองหัวหน้ากองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกโดรนของกองทัพสหรัฐฯ โจมตีขบวนรถใกล้สนามบินกรุงแบกแดด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

พิธีแห่ศพนี้จัดขึ้นที่มัสยิดอิหม่าม มูซา อัล-คาดิม (Imam Moussa al-Kadhim) ในกรุงแบกแดด ซึ่งเป็นมัสยิดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกหนึ่งในอิหม่ามที่ชาวมุสลิมชีอะห์เคารพมากที่สุด 

ขณะที่อิหร่านเตรียมจัดพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการที่กรุงเตหะรานในวันพรุ่งนี้การสังหารนายพลโซเลมานีถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้น โดยอิหร่านได้ประกาศว่าจะแก้แค้นอย่างสาสม

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้แถลงข่าววานนี้ที่รีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก ในปาล์มบีช รัฐฟลอริดา โดยชี้แจงว่า สหรัฐฯ สังหารนายพลโซเลมานี เพื่อหยุดยั้ง ไม่ใช่เริ่มต้นสงคราม เนื่องจากนายพลโซเลมานีกำลังวางแผนโจมตีชาวอเมริกันในอนาคตอันใกล้ และสหรัฐฯ ไม่ได้พยายามจะเปลี่ยนแปลงการปกครองในอิหร่าน เพียงแต่ต้องการปกป้องพลเมืองของตัวเอง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกประกาศแนะนำให้พลเมืองอเมริกันทุกคนเดินทางออกจากอิรักทันที เนื่องจากสถานการณ์ในอิรักและตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ จะส่งทหารไปประจำการในตะวันออกกลางเพิ่มเติม 3 พันนาย เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ยืนยันว่า ได้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยที่สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียในกรุงแบกแดด เช่นเดียวกับอิสราเอล ที่เสริมกำลังรักษาความมั่นคง ท่ามกลางความวิตกว่าอิหร่านจะทำการโจมตีผ่านพันธมิตรในภูมิภาค เช่น กลุ่มฮิสบอลเลาะห์ในเลบานอนทางตอนเหนือ หรือกลุ่มฮามาสและกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในกาซา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ