โรตีสด! ใครเขากินกัน เสี่ยงรับเชื้ออุจจาระร่วง-อาหารเป็นพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อันตรายกินโรตีสด เสี่ยงรับเชื้อ Salmonella ในตปท.มีข้อห้ามชิมแป้งดิบเพราะปนเปื้อนสูง หลังจากมีบางกลุ่มกินแปลกเสี่ยงโรคด้วยการกิน โรตีสด ทำให้หลายส่วนออกมาเตือน

เมื่อวันที่ (5 ธ.ค.62) กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนว่า สำหรับแป้งโรตีดิบ ทำจาก แป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวานนวดจนได้เนื้อแป้ง ปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะนำไปทำโรตีทอด ซึ่งโรตีทอดโรยนมข้นและน้ำตาล ไม่ใส่ไข่ 100 กรัม ให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี

คนขายยังพูด! ‘โรตีสด’ อย่ากิน อันตรายผู้บริโภค

โดยผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบ คือ

1. ย่อยยาก อาจเป็นสาเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

2. การกินอาหารดิบ โดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ

ดังนั้น จึงไม่ควรกินดิบ ควรทอดให้สุกเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ เพจ Spartan Doctor ยังระบุถึงเหตุผลว่าทำไมกินแป้งโรตีดิบถึงอันตราย? โดยระบุว่า เห็นข่าววัยรุ่นพากันนิยมแปลก ๆ กินแป้งโรตีดิบกัน โดยวัยรุ่นอาจรู้สึกว่ารสชาติมันดิบ ๆ มัน ๆ หยับ ๆ ดี เลยชักชวนกันลอง คนเห็นอาจรู้สึกหยึยจากรูปลักษณ์ที่เห็นหรือจินตนาการมืออาบังทำนู่นนี่แล้วมาจับแป้ง และหมอที่เห็นข่าวก็รู้สึกว่ามันต้องปนเชื้อโรคสักอย่างหรือหลายอย่างแน่ ๆ อย่าไปกิน

ทั้งนี้แต่ความอันตรายจริง ๆ มันอยู่ตรงไหนกันแน่นะ? ความอันตรายหลัก ๆ ของแป้งโรตีดิบอยู่ที่ แป้ง ไข่ไก่ มือคนทำ ที่คนอาจไม่ค่อยรู้กันคือ มีการเตือนอย่างชัดเจนในต่างประเทศ ( ในไทยไม่รู้รู้กันในวงกว้างแค่ไหน ) ว่า “ห้ามกินหรือชิมแป้งดิบ” ในระหว่างทำอาหารหรือขนม ให้มองว่ามันคือส่วนผสมจากธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการมา แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์แกะกล่องมาให้ถือว่ามีโอกาสปนเปื้อนเชื้อหรือสารพิษของแบคทีเรียมาได้ตลอดกระบวนการผลิตจนมาถึงมือเรา - มันดิบ - เหมือนเอาข้าวดิบมากิน มันไม่ปลอดเชื้อ

เชื้อต่าง ๆ แม้เพียงเล็กน้อยอาจสร้างอาการอาหารเป็นพิษที่อาจจะรุนแรงไม่มากไปถึงเข้าโรงพยาบาลเสียชีวิตได้เลย เชื้อที่อาจพบได้เช่น E.coli, Salmonella spp., Listeria spp.

“ไข่ไก่สด” เมนูอาหารหลายอย่างอาจกินไข่ไก่สดกัน เช่น สุกี้ยากี้ของญี่ปุ่น แต่นั่นต้องมั่นใจในความสะอาดปลอดเชื้อของไข่ที่เอามาใช้ ถ้าไข่ในบ้าน ๆ เราให้ถือว่ามีโอกาสมีเชื้อโรคปนเปื้อนไว้ก่อน เชื้อที่พบบ่อยและต้องระวังคือ Salmonella

“มือของผู้ทำ” จริง ๆ แล้วไม่ใช่แหล่งเชื้อโรคหลักเท่าแป้งกับไข่ดิบ (ถ้าไม่นับแบบสุดโต่งอาบังเกาไข่แล้วมาทำโรตี) หากผู้ทำมีการทำความสะอาดมือที่ดีพอก็อาจมีเชื้อปนเปื้อนอาหารไม่มาก เช่น คนทำซูชิก็ใช้มือเปล่าปั้นให้ลูกค้ากินได้ ถ้าทำความสะอาดอย่างดี แต่ในร้านค้าโรตีทั่วไปเราอาจมั่นใจขนาดนั้นไม่ได้  เชื้อที่มากับมืออาจมาจากมือที่ปนเปื้อนปฏิกูล เชื้อ E.coli จากอุจจาระ หรือเชื้อแบคทีเรียจากแผลที่มือ เช่น Staphylococcus aureus เป็นต้น

โชคดีที่แม้มีเชื้อจากสามแหล่งหลักข้างต้นก็สามารถถูกทำลายได้โดยการปรุงอาหารด้วยความร้อน ต้องขอบคุณบรรพบุรุษ Homo erectus , Homo sapiens ที่ริเริ่มการใช้ไฟในการประกอบอาหารทำให้มนุษย์มากมายอยู่รอดไม่ตายด้วยอาหารที่กินเข้าไป จนสร้างอารยธรรมมาจนเป็นมนุษย์ในยุคปัจจุบันนี้ - อะไรนะ มนุษย์ในยุค 2020 นี้กินแป้งกับไข่ดิบกัน !? - วิญญาณบรรพบุรุษมนุษย์ได้ยินถึงกับมองบน

เอาเข้าจริงหากอยู่ในรูปแป้งดิบ และไข่ดิบคนก็ไม่รู้สึกจะอยากเอามากินดิบๆเท่าไหร่ แต่พอเอามาคลุกเคล้ากับนมข้น มาการีนหรือเนย จนเป็นเนื้อเดียวกัน รูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปและรสหวานมันที่มากลบความดิบไปจนอาจทำให้คนหลงลืมความระวังตัวจากอันตรายไป

“แม้ยังไม่เห็นข่าวคนที่ล้มป่วยรุนแรงจากแฟชั่นบ้าบอนี้ ( หรืออาจไม่เป็นข่าว ) กระแสก็อาจอยู่ไม่นาน แต่อันตรายนั้นมากกว่าที่หลายคนคิดนัก ใครมีเพื่อนทำแบบนี้อยู่ก็แชร์กันไปเตือนหน่อยละกันครับ”

ทั้งนี้ ได้อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.cdc.gov/foodsafety/communication/no-raw-dough.html

 

ไขปม "กินซูชิ" ทำไมถึงท้องร่วง ?

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ