แล้งหนัก! ผู้ว่าฯ โคราช วอนชาวบ้านอย่าสูบน้ำจากลำตะคอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา วอนชาวบ้านอย่าสูบน้ำจากลำตะคอง เนื่องจากเร่งผันน้ำช่วยผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่อำเภอโนนสูง

วันที่ 5 ม.ค. 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า ได้มีการแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือแล้ว 27 หมู่บ้าน และจากแผนการสำรวจปริมาณน้ำระดับพื้นที่ คาดว่าจะแล้งอีก 297 หมู่บ้าน ซึ่งในจำนวนนี้ได้ให้ทางอำเภอประเมินสถานการณ์ดูว่า หมู่บ้านใดแล้งโดยสิ้นเชิงไม่มีแหล่งน้ำหรือไม่มีน้ำเหลือเลย ก็ให้เตรียมรถแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือให้เพียงพอ

เขื่อนลำตะคองโคราช เหลือน้ำ 66% เตือนงดปลูกข้าวนาปรัง

ส่วนหมู่บ้านใดที่พอจะแก้ไขปัญหาได้บ้าง อย่างเช่นต้องขุดบ่อบาดาลดึงน้ำใต้ดินขึ้นมาช่วย ทางจังหวัดก็ได้ขึ้นบัญชีเอาไว้พร้อมกับพยายามจัดงบประมาณลงไปช่วยเหลือ ส่วนพื้นที่ที่จะต้องแก้ไขปัญหาระยะยาวด้วยการขุดลอกสระหนองบึง หรือระบายระบบน้ำ ตอนนี้ก็ได้ให้ทำโครงการเอาไว้เพื่อเสนอของบประมาณจากรัฐบาลมาช่วยเหลือ

แต่สิ่งที่กังวลมากที่สุด คือพื้นที่อ.โนนสูง มีแล้งทั้งหมด 8 ตำบลและแหล่งน้ำรอบข้างไม่มีเลย จำเป็นต้องผันน้ำจากบึงพุดซา ของอ.เมืองนครราชสีมาเข้าไปช่วย ซึ่งขณะนี้กำลังลำเลียงน้ำไปถึงที่ตำบลธารปราสาท อ.โนนสูงแล้ว เพื่อส่งไปถึงที่ตำบลลำคอหงส์ เพื่อกระจายไปอีก 7-8 ตำบลที่ขาดแคลนน้ำ แต่ปัญหาที่พบล่าสุด คือ ชาวบ้านที่พื้นที่ที่ใช้น้ำจากบึงพุดซา กังวลว่าจะไม่มีน้ำใช้ จึงไปปิดเส้นทางการส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่อำเภอโนนสูง

ทางจังหวัดฯจึงขอให้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองได้ช่วยส่งน้ำจากเขื่อนลำตะคองมาเติมลงยังบึงพุดซาเมื่อวานนี้(4 มกราคม 2563) คาดว่า ตอนนี้มวลน้ำกำลังถึงอเภอสีคิ้วและถึงอำเภอสูงเนินในช่วงเย็นนี้

“ จึงขอวิงวอนขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ อ.สีคิ้ว สูงเนิน  ขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา อย่าเพิ่งสูบน้ำจากลำตะคองไปใช้เพื่อการเกษตรในช่วงนี้ เพราะตอนนี้กำลังลำเลียงน้ำส่งไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้งอย่างหนักในพื้นที่อ.โนนสูง”

โคราช แล้งหนัก ชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้วันละ 100 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ