สุวรรณภูมิ ติดเครื่องวัดไข้อัตโนมัติ คัดกรองผู้โดยสาร ป้องกันเชื้อปอดอักเสบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อปอดอักเสบในจีน ล่าสุดสนามบินสุวรรณภูมิ ติดตั้งเครื่องวัดไข้อัตโนมัติระบบอินฟราเรด คัดกรองนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของเชื้อ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่มีผู้ติดเชื้อปอดอักเสบในไทยและรัฐบาลได้วางแผนป้องกันและควบคุมโรคไว้แล้ว

‘อนุทิน’ ลงตรวจสุวรรณภูมิบ่ายนี้!! หลังโรคปอดอักเสบจากจีนรุนแรง

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตั้งเครื่องวัดไข้อัตโนมัติระบบอินฟราเรด ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ บริเวณทุกประตูทางออกของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการระบาดของเชื้อปอดอักเสบ ที่มีอาการคล้ายโรคซาร์ส ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จะต้องถูกคัดกรอง 100% โดยหากพบความผิดปกติ คือร่างกายมีอุณหภูมิเกิน 38 องศาเซลเซียส ผู้โดยสารจะถูกคัดแยก เพื่อตรวจซ้ำโดยเจ้าหน้าที่ประจำจุด 24 ชั่วโมง ก่อนส่งต่อโรงพยาบาล

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า นอกจากการคัดกรองนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงตามขั้นตอนของด่านควบคุมโรคแล้ว ในกรณีที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง ไม่สามารถตรวจพบความผิดปกติ เนื่องจากเชื้ออาจอยู่ในระยะฟักตัว เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวังอาการของตนเอง ตลอดเวลาที่อยู่ในไทย หากพบว่า มีไข้สูงให้รีบพบแพทย์ เพื่อส่งตัวไปโรงพยาบาลที่มีห้องแยกโรคตามมาตรฐาน พร้อมทั้งยืนยันไม่มีผู้ติดเชื้อปอดอักเสบในไทย ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก รัฐบาลได้วางแผนอย่างรัดกุมในการป้องกันและควบคุมโรคไว้แล้ว

ส่วนที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ร่วมกับส่วนการแพทย์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โมสแกน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังมีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อปอดอักเสบ หากพบมีว่าผู้โดยสารมีไข้สูง หรือมีอาการที่เข้าข่ายโรคทางเดินหายใจ จะทำการซักประวัติ และเข้าสู่กระบวนการ เช่นเดียวกับโรคติดต่อร้ายแรง เช่น โรคเมอร์ส (MERS), โรคอีโบล่า (Ebola) ทั้งนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์

ทางด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อว่า การระบาดของเชื้อปอดอักเสบในจีน จะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และเชื่อว่าทางการจีนจะสามารถควบคุมการระบาดได้

สำหรับอาการเบื้องต้นของผู้ที่ติดเชื้อปอดอักเสบ จะมีอาการคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากมีมีอาการติดเชื้อที่ปอดและทางเดินหายใจ เช่น ตัวร้อน ไอ หายใจลำบาก หากพบรายงานผู้ป่วยที่คาดว่าติดเชื้อปอดอักเสบ จะทำการแยกตัว โดยทีมสอบสวนโรคติดต่ออันตรายทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

ส่วนที่สิงคโปร์ตรวจพบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อปอดอักเสบจากจีนรายแรกของประเทศ โดยเป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบที่มีประวัติเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังมีโรคปอดบวมปริศนาระบาดอยู่ ล่าสุด ผู้ป่วยอาการคงที่แล้ว ขณะนี้ถูกแยกตัวไว้ในโรงพยาบาลเพื่อรอสังเกตอาการ และรับการรักษาเพิ่มเติม เบื้องต้น ทางการสิงคโปร์ได้ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิที่สนามบินชางงีตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นทุกคน

เช่นเดียวกับฮ่องกง ที่มีการยกระดับเฝ้าระวังโรคระบาดดังกล่าว โดยเมื่อวานนี้ นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงลงพื้นที่สถานีรถไฟที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่นิยมเดินทางเข้ามา เพื่อตรวจสอบมาตรการคัดกรองและป้องกันโรค ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า ยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 44 คน นับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ผ่านมา

วัณโรค!! ภัยเงียบ 1 ใน 10 คร่าชีวิตคนทั่วโลก

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ