คพ.เตือน 6-8 ม.ค. กรุงเทพฯค่าPM 2.5 พุ่งสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ เตรียมจัดการประชุมติดตามความ ก้าวหน้าการป้องกันและแก้ไข PM 2.5 ในวันนี้ (6 ม.ค.) ขณะค่าฝุ่นสะสมในกรุงเทพมหานคร จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 6 - 8 มกราคม เนื่องจากประชาชนได้นำรถยนต์เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนา

กทม. จัดซื้อ รถพ่นละอองน้ำ 6 คัน 50 ล้านบาท

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จะสูงขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะในการเดินทางกลับของประชาชนเข้ากรุงเทพมหานคร ซึ่งได้เดินทางมาเกือบหมดแล้วในคืนวันที่ 5 มกราคม โดยได้มีการส่งผลการสะสมของค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงขึ้น โดยค่าฝุ่นละออง PM2.5 จะสูงขึ้นในภาพรวมของวันที่ 6 มกราคมในช่วงกลางวันและสูงมากขึ้นช่วงบ่ายๆ ประกอบกับมวลอากาศเย็น ความกดอากาศสูง และลมที่พัดอ่อนลง จะทำให้ค่าฝุ่นสะสมเพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 6 ถึง 8 มกราคม โดยประมาณวันที่ 9 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า จะมีลมแรงขึ้นมา จะส่งผลทำให้การกระจายตัวของค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ดีขึ้นและลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้ค่าลดลงได้

สำหรับในการป้องกันและแก้ไขทาง กรมควบคุมมลพิษ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในเรื่องของการเผาในที่ต่างๆ ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษก็ได้ประสานไปยัง กรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างๆเช่น กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอให้เข้มงวดในมาตรการที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในวันนี้ (6 ม.ค.) กรมควบคุมมลพิษ ก็ได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองในช่วงวิกฤต เพื่อมาร่วมหารือและเพิ่มมาตรการความเข้มงวดและแนวทางในการป้องกันแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนโดยด่วน นอกจากนี้ก็ขอแจ้งประชาชนได้โปรดรับทราบ ในการดำเนินการของหน่วยงานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตามมาตรการและพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชนในกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล

“ผู้ว่าฯกทม.” เตือน ปชช. ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อออกนอกบ้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ