ความเสียหาย “ไฟป่าออสเตรเลีย” คร่าชีวิตสัตว์ป่าและผู้คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟป่าออสเตรเลียยังคงลุกลามหนักขึ้นเรื่อยๆ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 24 คน และสัตวป่าอีก 480 ล้านตัว นับเป็นความวิกฤตที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ข้ามปี และไม่มีท่าทีว่าจะลดลง

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 จนกระทั่งเมื่อวันที่  1 ม.ค.2563 ผู้คนนับพันต้องเร่งอพยพไปหาที่หลบภัยบริเวณชายหาด ขณะที่มหานครซิดนีย์มีอุณหภูมิพุ่งไปที่เกือบ 47.3 องศาเซลเซียส สูงสุดในรอบ 79 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากไฟป่าโดยรอบ

ห่วง “โคอาลา”หลายพันตัวตาย เพราะไฟป่าออสเตรเลีย

นายกฯออสเตรเลีย ขอโทษปชช.ลาเที่ยวฮาวาย ขณะมีวิกฤตไฟป่า

2 รัฐที่กำลังถูกไฟป่าลุกลาม คือ “นิวเซาท์เวลส์ และ “วิกตอเรีย” ด้วยขนาดพื้นที่ที่ถูกเผาผลาญไปแล้ว  12.35 ล้านเอเคอร์ (30.36 ล้านไร่) คร่าชีวิตสัตวป่าทั้งหมีโคอาล่า จิ้งโจ้ สัตว์ปีก ซึ่งหากอ้างอิงจากรายงาน ของ ศาสตราจารย์ คริส ดิคแมน (Professor Chris Dickman) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ระบุว่า หากประเมินจากการที่ในออสเตรเลียเฉลี่ยมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมราว 17.5 ตัว สัตว์ปีก 20 ตัว และสัตว์เลื้อยคลาน 129.5 ตัว ต่อพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ก่อนจะใช้วิธีคูณเข้ากับจำนวนพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้เสียหายไปแล้ว นั่นหมายความว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 เหตุไฟป่าครั้งนี้ได้คร่าชีวิตสัตว์ป่าไปแล้วประมาณ 480 ล้านตัว

 

ไม่เพียงเท่านั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ยังคร่าชีวิตผู้คนด้วยเช่นกัน โดยตัวเลขล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 24 คน ในจำนวนนี้มีนักดับเพลิงรวมอยู่ด้วย รวมถึงบ้านเรือนอีกกว่า 1,500 หลังและรถยนต์อีกจำนวนมาก ความวิกฤตของไฟป่าครั้งนี้สามารถมองเห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียมในอวกาศ โดยขยายวงกว้างไปแล้วถึง 30 ล้านไร่

ขณะที่ความช่วยเหลือยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยทางการได้ระดมกำลังทหารกองหนุนราว 3,000 นาย เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนในการอพยพจากชายฝั่งรัฐวิกตอเรีย

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปในอดีตออสเตรเลียเคยเกิดไฟป่าครั้งใหญ่มาแล้วเมื่อปี 2552  หรือ “แบล็กแซทเทอร์เดย์” คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 173 คน

“ขอส่งกำลังใจให้กับชาวออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่และสัตว์ป่าน้อยใหญ่ทุกตัวให้รอดพ้นจากวิกฤตไฟป่าในครั้งนี้ #Pray For Australia”

 

จนท.ดับเพลิงถึงกับอึ้ง!  ‘โคอาลา’ หลบไฟป่า หนีซ่อนตัวในห้องซักผ้า

 

ภาพจาก gettyimages และ AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ