"ช่อ พรรณิการ์" ห่วงคนจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ถูกคุกคาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ช่อ พรรณิการ์" ห่วงการคุกคามข่มขู่คนจัด “วิ่งไล่ลุง” จี้ ตร.ชี้ให้ชัดประชาชนทำผิดกฎหมายข้อไหนใช้อำนาจอะไรติดตาม ยืนยัน"ธนาธร" ไปตามหมายเรียก สน.ปทุมวัน 10 ม.ค. ปมแฟลชม็อบ

วันที่ 6 ม.ค. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวแสดงความกังวลถึงกรณีการคุกคามการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนในช่วงเวลาที่ผ่านมา จากกรณีการออกหมายเรียกบุคคลต่างๆ ให้เข้ารับทราบข้อหาตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และกรณีการคุกคามประชาชนที่จะทำการจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ในจังหวัดต่างๆ

ทีมจัดงาน“วิ่งไล่ลุง”ร้องกมธ.กฎหมาย ถูกตร.ห้ามแถลงข่าว

สำหรับกรณีการแจ้งข้อหาบุคคลต่างๆในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งนายไพรัฐโชติก์ จันทรขจร สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ถูกแจ้งข้อหาด้วยนั้น ขอยืนยันว่า ทั้งสองคนจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของตำรวจ ที่สน.ปทุมวัน ในวันที่ 10 ม.ค.ที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

โดยการรับทราบข้อกล่าวหาครั้งนี้ เป็นการไปตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายเท่านั้น แต่เรายังคงยืนยันว่า สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกทางการเมือง เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน ที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ดูเหมือนว่าเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนกำลังถูกคุกคาม จากกรณีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมกระจายไปในหลายสิบจังหวัดทั่วประเทศไทย ที่ผ่านมาผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในกรุงเทพมหานครถูกคุกคาม ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม

ซึ่งเป็นกิจกรรมในรูปแบบที่สงบสันติ เป็นการแสดงออกที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ต่อมา ได้มีการร้องเรียนการถูกคุกคามเข้ามาที่คณะกรรมาธิการกฎหมายและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ทำให้มีการเรียกเจ้าหน้าที่มาสอบถาม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ยืนยันว่ากิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่จะจัดขึ้น เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

"หากแต่ปรากฏว่าที่ผ่านมา การจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในหลายจังหวัด กลับมีการคุกคามผู้จัดกิจกรรม ถูกติดตามโดยตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นที่จ.พะเยา ที่มีการเรียกผู้จัดกิจกรรมไปพบ และไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรม โดยบอกว่าผู้จัดไม่ได้ขออนุญาตสถานที่หลายสถานที่

รวมทั้งที่จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ที่ไม่ได้ติดเครื่องหมายชั้นยศแสดงตนสังกัดที่ชัดเจน เรียกผู้จัดกิจกรรมพบถึงสองครั้ง พร้อมมีคำพูดข่มขู่จากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ระบุว่า คงพอรู้นะว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่า พื้นที่สาธารณะทุกแห่งในประเทศไทยเป็นพื้นที่ของประชาชนคนไทยทุกคนที่เป็นเจ้าของประเทศ และตราบใดที่กิจกรรมที่ทำไม่ได้ขัดต่อกฎหมายและขื่อแปของบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจย่อมไม่มีสิทธิไปคุกคาม และยังต้องอำนวยให้กิจกรรมเหล่านั้นเกิดขึ้นอย่างสะดวกเรียบร้อยและปลอดภัย

“ดังนั้น ตนต้องขอถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่ ว่าเหตุใดในเมื่อตำรวจที่คณะกรรมาธิการกฎหมายและสิทธิมนุษยชนเรียกมาชี้แจง บอกว่ากิจกรรมวิ่งไล่ลุงเป็นกิจกรรมที่จัดได้ถูกต้องตามกฎหมาย ตำรวจที่ไปเรียกผู้จัดกิจกรรมในจังหวัดอื่นๆ เข้าพบ ใช้อำนาจใดตามกฎหมายในการเรียกตัว ทำไปเพื่ออะไร ท่านเห็นว่าประชาชนที่จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงทำผิดกฎหมายข้อใด ขอให้ตอบมาให้ชัด เพราะถ้าตอบไม่ได้ย่อมหมายความว่าเจ้าหน้าที่กำลังใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน และกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

ทีม“เดินเชียร์ลุง” โชว์เสื้อหมวก โว ยอดลงทะเบียนทะลุ 3,000

"วิ่ง ไล่ ลุง" ชวน กปปส.กลับใจ เอานกหวีดแลกเหรียญปราบกบฏ

โฆษกรบ.โต้ ไม่ได้ห้ามแถลงข่าว "วิ่ง ไล่ ลุง"

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ